จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ อบจ.อยุธยา จัดฝึกอบรมหลักสูตร “การบริหารจัดการขยะมูลฝอยและผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPU)

วันที่ 1 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. ณ ห้องกรุงศรีอยุธยา 1 โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การบริหารจัดการขยะมูลฝอยและผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPU)จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารสวนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าวรายงาน มีนายสมศักดิ์ สันธินาค ประธานเครือข่าย ทสม.พระนครศรีอยุธยา รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาร่วมทำพิธีเปิดในครั้งนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมจากหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 150 คน

โดย นางสมทรงฯ กล่าวว่า การจัดฝึกอบรมในวันนี้ สืบเนื่องจากกองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับอนุมัติให้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การบริหารจัดการขยะมูลฝอยและผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยประสานความร่วมมือกับ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 6 เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อถล. ทสม. และประชาชนมีความเข้าใจในการให้ความร่วมมือจัดการขยะมูลฝอย และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งบทบาทหน้าที่ของการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนความรู้ด้านกฎหมายสิ่งแวดล้อม และการเฝ้าระวังมลพิษในสิ่งแวดล้อม ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสาประชาชน อถล. และ ทสม.

ด้าน นายประทีปฯ เปิดเผยว่า ปัญหาขยะของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นปัญหาที่ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดย นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วางนโยบายในการส่งเสริมให้องค์กรต่าง ๆ รวมถึงภาคครัวเรือน คัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง รวมถึงมอบหมายองค์กรปกครองท้องถิ่นต่าง ๆ วางแนวทางในการบริหารจัดการขยะภาคครัวเรือน ให้มีประสิทธิภาพ และส่งเสริมภาพลักษณ์ “อยุธยา เมืองสะอาด” สร้างทัศนียภาพที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเยือนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งการฝึกอบรมครั้งนี้ผู้เข้าอบรมจะได้นำข้อมูลต่าง ๆ ไปปรับใช้ตามพื้นที่ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ข่าว : สำนกงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็ปไซต์ : https://ayutthaya.prd.go.th/