พังงา KICK OFF ส่งทีม “หมอแก้จน” ลงพื้นที่พร้อมกันทั้ง 8 อำเภอ ขจัดความยากจนของครัวเรือนด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดกิจกรรม (KICK OFF) คาราวานแก้จนจังหวัดพังงา : โครงการพังงาร่วมใจ รวมพลัง พัฒนาคุณภาพชีวิต พิชิตปัญหา ขจัดความยากจน ภายใต้ การขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา โดยมีนางวิภาดา ทิพญพงศ์ธาดา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา นายเอกสิทธิ์ สองเมือง นายอำเภอตะกั่วทุ่ง หัวหน้าส่วนราชการ ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา ร่วมกันมอบเงินอุดหนุนพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ครัวเรือนเปราะบาง จำนวน 10 ครัวเรือน แก่นายอำเภอตะกั่วทุ่ง มอบคู่มือแก้จน และสิ่งของอุปโภคบริโภคแก่ทีมพี่เลี้ยงที่ประกอบด้วยผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ ส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 16 ทีม พร้อมปล่อยคาราวานรถแก้จนเพื่อลงพื้นที่สอบถามสารทุกข์สุขดิบประชาชนกลุ่มเป้าหมายเป็นรายครัวเรือน ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา ส่วนราชการในพื้นที่ ทีมพี่เลี้ยง และหมอแก้จน ได้ลงพื้นที่เยี่ยมครัวเรือนประชาชนในหมู่ที่ 3 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง มอบถุงธารน้ำใจช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมกับพูดคุยและสอบถามความเป็นอยู่ ตลอดจนรับฟังปัญหาที่ต้องการให้หน่วยงานของทางราชการเข้าช่วยเหลือ

จังหวัดพังงา ได้รับนโยบายของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคนทุกช่วงวัย ขับเคลื่อนโดยศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) ด้วยระบบ TPMAP บูรณาการทำงานทุกภาคส่วนร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือบุคคล ครัวเรือน กลุ่มเป้าหมายใน 5 มิติ ได้แก่ มิติสุขภาพ มิติความเป็นอยู่ มิติการศึกษา มิติรายได้ และมิติการเข้าถึงบริการภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งได้แต่งตั้งหมอแก้จนและทีมพี่เลี้ยงที่ประกอบด้วย ข้าราชการ ส่วนราชการในระดับพื้นที่ ผู้นำชุมชน และนักศึกษา เป็นคณะทำงาน ออกดูแลและติดตามการแก้ปัญหาความยากจนของครัวเรือนอย่างใกล้ชิด จากการสำรวจมีครัวเรือนยากจนตามเป้าหมาย TPMAP จำนวน 1,780 ครัวเรือน ครัวเรือนยากจนจริง จำนวน 411 ครัวเรือน ครัวเรือนยากจนค้นพบใหม่ จำนวน 509 ครัวเรือน รวมครัวเรือนยากจนทั้งหมด จำนวน 921 ครัวเรือน

กิจกรรม KICK OFF คาราวานแก้จนจังหวัดพังงาในวันนี้ ได้จัดขึ้นพร้อมกันทั้ง 8 อำเภอ คือ อำเภอตะกั่วทุ่ง ที่หอประชุมอำเภอตะกั่วทุ่ง อำเภอเกาะยาว ที่ศาลาหมู่บ้านโล้ะโป๊ะ ตำบลพรุใน อำเภอเมืองพังงา ที่ห้องประชุม อบต.เกาะปันหยี อำเภอตะกั่วป่า ที่ศาลาประชาคมอำเภอตะกั่วป่า อำเภอทับปุด ที่ศาลาประชาคมอำเภอทับปุด อำเภอท้ายเหมือง ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอท้ายเหมือง อำเภอคุระบุรี ที่ห้องประชุมพลับพลึงธาร ที่ว่าการอำเภอคุระบุรี และอำเภอกะปง ที่ศาลาอเนกประสงค์เทศบาลตำบลท่านา และจะมีการประเมินและติดตามผลของกิจกรรมต่อไป

ขอบคุณภาพข่าว ส.ปชส.จ.พังงา
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา