ไทยต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ซาอุเดียแอร์ไลน์ ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ในรอบ 32 ปี อย่างอบอุ่น

กระทรวงท่องเที่ยวฯ -ททท.- ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิร่วมต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ สายการบินซาอุเดียแอร์ไลน์ จากเมืองเจดดา – กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ในรอบ 32 ปี

​เมื่อ เวลา 18.05 น.​วันที่ 28 ก.พ.ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสายการบินซาอุเดียแอร์ไลน์เที่ยวบิน SV846 บินตรงจากเมืองเจดดาห์ – กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียกับไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 32ปี โดยเที่ยวบินดังกล่าว ได้นำคณะนักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบีย เดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย จำนวน 71 คน เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย Mr. Almusaed Musaed Muhammed, Assistant Vice President of International Regions สายการบินซาอุเดียแร์ไลน์ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. และนายเดชา ปิ่นอารีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการผู้โดยสาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)ร่วมต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินจำนวน 71 คน ให้ได้รับความสะดวกในการผ่านขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย และเป็นไปตามมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

​บรรยากาศการต้อนรับเป็นไปอย่างอบอุ่น โดยเมื่อเครื่องบินแบบโบอิ้ง 789 เที่ยวบินที่ SV846 บินลงรันเวย์และกำลังเคลื่อนตัวเข้าหลุมจอด G5 ของสนามบิน เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุรรณภูมิจัดรถดับเพลิง 2 คัน ซ้าย-ขวาฉีดน้ำสร้างอุโมงค์น้ำให้การต้อนรับ และเมื่อผู้โดยสารทั้งหมดผ่านขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย ททท.ได้จัดการแสดงโขน ตอนยกรบ ให้ชม ที่บริเวณ โถงผู้โดยสารขาเข้า โซนB พร้อมมอบของที่ระลึกพิเศษให้แก่ผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินดังกล่าว ก่อนเดินทางไปยังโรงแรมที่พัก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การเปิดเส้นทางบินครั้งแรกในรอบ 32 ปี จากกรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย – กรุงเทพฯ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการเชิญชวนและส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบียเดินทางมาท่องเที่ยว คาดว่าเที่ยวบินตรงนี้ จะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับความสำเร็จในการส่งเสริมการเดินทางมายังประเทศไทย ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ ได้อย่างสะดวก ลดเวลาและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ตลอดจนเป็นโอกาสต่อยอดในการขยายตลาดนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ เช่น ยุโรปและตะวันออกกลาง สำหรับเที่ยวบินตรง SV846/847 เส้นทางเจดดาห์ – กรุงริยาด – ทสภ. – กรุงริยาด – เจดดาห์ จะทำการบินสัปดาห์ละ 3 วัน ทุกวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ เวลาตามตารางการบินขาเข้า 16.55 น. และเวลาตามตารางการบินขาออก 00.15 น. ของวันถัดไป