รมว.สุชาติ ชูมาตรฐานฝีมือแรงงาน ช่วยพัฒนาชาติ จัดพิธีน้อมรำลึก “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” ทั่วประเทศ

กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมความพร้อมจัดพิธีน้อมรำลึก “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” ในวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2565 วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า วันที่ 2 มีนาคมของทุกปีเป็นวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ซึ่งวันนี้เมื่อปี พ.ศ. 2513 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานแนะแนวอาชีพและแข่งขันฝีมือช่างแห่งชาติ ณ ลุมพินีสถานและพระราชทานพระราชดำรัสเกี่ยวกับการช่างของไทย ความตอนหนึ่งว่า “…ช่างทุกประเภท เป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของบ้านเมืองและของทุกคน เพราะตลอดชีวิตของเรา เราต้องอาศัยและใช้บริการหรือสิ่งต่างๆ ที่มาจากฝีมือของช่างอยู่ทุกวี่ทุกวัน ผู้เป็นช่าง จึงสมควรได้รับความเอาใจใส่สนับสนุนจากทุกๆ ฝ่าย ยิ่งในสมัยปัจจุบันวิทยาการทุกอย่างเจริญก้าวหน้า ยิ่งจำเป็นต้องส่งเสริมมากเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้ช่างที่มีความสามารถสูงให้มีสิ่งใช้สอยที่มีคุณภาพดีและเพียงพอกับความต้องการ ในการส่งเสริมนั้น มีปัญหาอันควรจะได้พิจารณาช่วยเหลืออยู่สามประการ ประการแรก ได้แก่

ปัญหาเรื่องการให้ความรู้ทางหลักวิทยาการ และความรู้ทางการออกแบบ ประการที่สอง ได้แก่ ปัญหาเรื่องฝีมือ ซึ่งจะต้องปรับปรุงให้มีความประณีตและประสิทธิภาพได้มาตรฐานจริงๆ ประการที่สาม ได้แก่ ปัญหาเรื่องการจัดหางานและหาตลาด เพื่อช่วยให้ช่างได้มีงานทำ มีตลาดที่จะส่งสินค้าที่ผลิตได้ไปจำหน่าย การช่วยเหลือ ทั้งสามประการนี้ จะต้องกระทำให้สอดคล้องกันไป เพื่อให้ช่างมีรายได้และผลกำไร สำหรับนำมาเป็นทุนรอนสร้างฐานะและความก้าวหน้า ข้าพเจ้าใคร่ขอฝากความคิดทั้งนี้ไว้เป็นแนวทางปฏิบัติของท่านทั้งหลายต่อไป” จากกระแสพระราชดำรัสดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงสายพระเนตรอันยาวไกลที่มีพระราชดำรัสถึงความสำคัญของช่างฝีมือที่มีบทบาทสำคัญต่อทุกคนในสังคม จึงจำเป็นต้องพัฒนาให้มีฝีมือตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพราะนั่นหมายถึงคุณภาพของสินค้าและบริการ ตลอดจนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อประเทศไทย แม้จะผ่านมากว่า 50 ปีแล้ว ยังคงทันสมัยและนับวันจะทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ มีความสำคัญและมีประโยชน์แก่แรงงานและนายจ้างสถานประกอบกิจการทุกภาคส่วน ซึ่งมีการจำแนกระดับฝีมือแรงงานตามความรู้ความสามารถ และทัศนคติ ในการทำงานของผู้ประกอบอาชีพในสาขาต่างๆ โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับชำนาญงาน หรือผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งแก่นายจ้างในการได้คัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีทักษะฝีมือ และทัศนคติที่ดีต่อการทำงานเข้าทำงาน ช่วยให้ลูกจ้างรู้ระดับทักษะฝีมือของตน สามารถปรับค่าตอบแทนหรือตำแหน่งให้สูงขึ้น ได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรม เพิ่มโอกาสในการทำงานในประเทศ และการไปทำงานในต่างประเทศ ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการบริการที่มีคุณภาพและความปลอดภัย อีกทั้งช่วยพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้สามารถแข่งขันในระดับโลกได้

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดเตรียมกิจกรรมทั้งหมด 3 กิจกรรม ประกอบด้วย

1. พิธีถวายสักการะ และวางพานพุ่มแด่พระบามสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ ห้องประชุม จอมพล ป.พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

2. นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ บริเวณด้านหน้าโรงอาหาร ชั้น 1 อาคารกระทรวงแรงงาน อาทิ การแสดงผลงานสาขาเครื่องจักรกล CNC ระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรม การสาธิตกิจกรรมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างปูกระเบื้องผนังและพื้น การสาธิตจากสมาคมช่างทองไทย

3. กิจกรรมการเผยแพร่ข้อมูลภารกิจมาตรฐานฝีมือแรงงาน ณ บริเวณหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์กระทรวงแรงงาน ชั้น 1 อาคารกระทรวงแรงงาน

สำหรับกิจกรรมในปีนี้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้จัดพิธีถวายราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” และนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ทั้งในส่วนกลาง คือที่กระทรวงแรงงาน และ ส่วนภูมิภาค ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกจังหวัดทั่วประเทศ รมว.แรงงาน กล่าวทิ้งท้าย