สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 1 มี.ค. 65

+ ประเทศไทยตอนบน มีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยมีฝนบางแห่งในภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้ตอนล่างมีฝนลดลง

+ ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักบริเวณ จ.สตูล (58 มม.) จ.นราธิวาส (40 มม.) และ จ.สุราษฎร์ธานี (39 มม.)

+ ปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 30,951 ล้าน ลบ.ม. (53%) ขนาดใหญ่ 24,709 ล้าน ลบ.ม. (52%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 4 แห่ง (เขื่อนแม่กวงฯ แม่งัด ภูมิพล และ สิริกิติ์)

+ คุณภาพน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน บางปะกง แม่กลอง อยู่ในเกณฑ์ปกติ ปริมาณออกซิเจนละลายในแม่น้ำ ที่ท่าจีน และแม่กลอง ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

+ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งเร่งช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้เต็มที่ แสดงความเสียใจครอบครัวผู้เสียชีวิต รถยนต์พลัดตกคอสะพาน จังหวัดนราธิวาส กำชับทุกฝ่ายเฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด แจ้งเตือนให้ประชาชนทราบ
ทันสถานการณ์

จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากเกิดความเสียหายในพื้นที่ 7 จังหวัด (จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ตรัง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) นายกรัฐมนตรีได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด มีความกังวลใจ แสดงความห่วงใยต่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน และได้สั่งการเจ้าหน้าที่ร่วมกับกองทัพลงพื้นที่เฝ้าระวังพื้นที่ที่อาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน รวมถึงจุดเสี่ยงตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะเส้นทางสัญจร กำชับให้นำเครื่องกีดขวางและนำป้ายประกาศมาติดตั้งไว้ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ทั้งเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้พี่น้องประชาชนทราบทันสถานการณ์ คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นอันดับแรก