จ.พระนครศรีอยุธยา แถลงข่าวการจัดงาน “Ayutthaya Sports Tourism 2022” รวม 4 ชนิด ห้วง มี.ค.-เม.ย.นี้ หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

ค่ำวันที่ 28 ก.พ. 65 เวลา 18.00 น. นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวิรัติ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นพ.เศกสรรค์ ชวนะดีเลิศ ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระศักดิ์ แสนสะอาด ผู้แทน ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าวกิจกรรม “Ayutthaya Sports Tourism 2022” หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา โดยมี แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานแถลงข่าว ณ บริเวณวัดพระราม อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

นางสรัลพัชรฯ กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นที่ตั้งของ “นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา” ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) และยังถือเป็นศูนย์กลางในการจัดการแข่งขันกีฬาในระดับประเทศ และนานาชาติ โดยมีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ วอลเล่ย์บอลระดับประเทศ เป็นสนามแข่งขันเหย้าของทีมกีฬาอาชีพ รวมทั้งเคยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ซึ่งจะทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายหมุนเวียนในจังหวัดจำนวนมาก ส่งผลโดยตรงต่อรายได้ของประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ จึงถือว่ามีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ “Sports Tourism” ที่โดดเด่น และมีความพร้อมด้านที่พัก และศักยภาพในการดึงดูดนักกีฬาและผู้ติดตามจำนวนมากให้เข้ามาร่วมกิจกรรม พักค้าง และใช้จ่ายในพื้นที่ ตลอดทั้งปีอีกด้วย

ด้าน นายวิรัติ กล่าวว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เล็งเห็นความสำคัญของกีฬาและการท่องเที่ยวกลางคืน จึงได้จัดกิจกรรม Ayutthaya Sports Tourism 2022 ในช่วงเดือน มีนาคม – เมษายน 2565 จำนวน 4 กิจกรรม ได้แก่

1. การแข่งขันวิ่งชมไฟใจกลางมรดกโลกอยุธยา Ayutthaya Night Run 2022

2. การแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อ Ayutthaya Open Championship 2022

3. การแข่งขันกีฬาวู้ดบอล Ayutthaya Open Championship 2022

4. การแข่งขันกีฬามวยไทยอาชีพ “มรดกโลกมวยไทยนายขนมต้ม” โดยการจัดกิจกรรมควบคู่ไปกับมาตราการป้องกันโรคโควิด – 19

นอกจากนี้ ยังจัดการท่องเที่ยวควบคู่กับจัดการแข่งขันกีฬา อาทิ การออกบูธร้านค้าเพื่อส่งเสริมการขาย การจัดจุดถ่ายรูป และประดับตกแต่งไฟบริเวณสถานที่จัดงาน เพื่อสร้างความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ให้เกิดความน่าสนใจ

สำหรับ นพ.เศกสรรค์ฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการความปลอดภัยจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต้องมาเป็นอันดับแรก การจัดกิจกรรมจึงมีมาตรการป้องกันที่เข้มข้นขึ้น เริ่มตั้งแต่ตัวผู้จัด และนักกีฬา ต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม ส่วนผู้เข้าร่วมชมงาน ต้องแสดงประวัติการรับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และแสดงผลตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม ไม่เกิน72 ชม. และตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร่วมกิจกรรมทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างเคร่งครัด

ในส่วน นายวีระศักดิ์ฯ ได้กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทางอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ฯ มีความยินดีและได้เตรียมความพร้อมด้านสถานที่ เพื่อหวังจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจกับกิจกรรมการท่องเที่ยฝในพื้นที่มรดกโลกอยุธยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้รุ่งเรือง และมีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดงาน อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิดอย่างเคร่งครัด

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์พระนครศรีอยุธยา
เว็ปไซต์ : https://ayutthaya.prd.go.th/