ร่วมยินดีกับ นร.สาธิตฯ (มอดินแดง) คว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 Thailand New Gen Inventor Award 2021-2022 ในงาน “วันนักประดิษฐ์”

นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) ประกอบด้วย นางสาวกมลนันท์ วงศ์พรมบุตร  นายคุณากร ตั้งตระกูล นางสาวญาณภา สิงห์คราม นายวงศ์รวี ศรีไชยโย และนายปวริศ กองเงินนอก

คว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ระดับมัธยมศึกษา กลุ่มการเกษตร ได้รับเหรียญรางวัล Gold เงินรางวัลจำนวน 40,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณ จากผลงาน“รถตัดหญ้าและพ่นสารทางชีวภาพ โดยใช้กลไกการบังคับด้วยคลื่นวิทยุสำหรับการแก้ไขปัญหาการปลูกทุเรียนของเกษตรกร”  ในการแข่งขันนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์  โครงการ Thailand New Gen Inventor Award 2021-2022 ใน “วันนักประดิษฐ์” ภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ ใส่ใจชีวิต สู่สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” ซึ่งจัดโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ณ Event Hall 102-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักการวิจัยแห่งชาติ ประธานในพิธี เป็นผู้มอบรางวัล

ทั้งนี้  ผลงาน “รถตัดหญ้าและพ่นสารทางชีวภาพ โดยใช้กลไกการบังคับด้วยคลื่นวิทยุสำหรับการแก้ไขปัญหาการปลูกทุเรียนของเกษตรกร” (พัฒนาการทำงานเป็นแบบอัตโนมัติ Autopilot ที่ผนวกกับ GPS Navigation System Control) ช่วยลดระยะเวลาในการกำจัดวัชพืชและฉีดพ่นสารชีวภาพหรือปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดค่าแรงงานคน ในการดูแลบำรุงสวนทุเรียน ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์นี้ เป็นผลงานการวิจัย ออกแบบและพัฒนาลงสู่ชุมชน โดยกลุ่มนักเรียนที่มีความสนใจทางด้าน การออกแบบเทคโนโลยี การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์และงานช่างอิเล็กทรอนิกส์ ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) ร่วมกับคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษา ประกอบด้วย อาจารย์ไชยเดช แก้วสง่า อาจารย์กุลธิดา ทองนำ อาจารย์อรงกรต ปีกลม และ อาจารย์ศิริชัย ตั้งตระกูล

สำหรับที่มาและความสำคัญของปัญหาในการสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์  สืบเนื่องจากปัจจุบันการปลูกทุเรียนในเขตพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง  ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ของดินจากเทือกเขาพนมดงรัก  ทำให้ได้ทุเรียนที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับทุเรียนในเขตภาคตะวันออก  และยังเป็นทุเรียนที่ขึ้นชื่อรู้จักกันในนาม “ทุเรียนภูเขาไฟ” จากความนิยมในการรับประทานทุเรียนภูเขาไฟของประชาชนในประเทศไทย  ทำให้เกษตรกรในพื้นที่บริเวณรอบ ๆ เทือกเขาพนมดงรัก  หันมาปลูกทุเรียนกันมากขึ้น  โดยเฉพาะชาวบ้านในหมู่บ้านซำตารมย์  ตำบลตระกาจ  อำเภอกันทรลักษ์  จังหวัดศรีสะเกษ  แต่เนื่องจากความนิยมในการปลูกทุเรียนมีขึ้นได้ไม่นาน  ทำให้เกษตรกรยังขาดความรู้ในการปลูกทุเรียน อาทิเช่น  วัชพืชของต้นทุเรียนที่ส่งผลให้ทุเรียนได้รับแร่ธาตุและสารอาหารไปเลี้ยงลำต้นไม่เพียงพอ  มีแมลงศัตรูพืชของต้นทุเรียน คือ  เพลี้ยไก่แจ้ทุเรียน  ที่ทำลายเฉพาะใบอ่อนทุเรียนที่ยังไม่โตเต็มที่  ทำให้ต้นทุเรียนได้ผลผลิตน้อย

นอกจากนี้พื้นที่ในการปลูกทุเรียนจะต้องใช้พื้นที่ในการปลูกที่มีขนาดใหญ่  ทำให้เกษตรกรไม่คำนึงถึงวิธีการกำจัดวัชพืชและแมลงศัตรูพืชเท่าที่ควร  นอกจากนี้ในปัจจุบันบทบาทความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ  ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก  ซึ่งเทคโนโลยีได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดี  เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์  การใช้เครื่องตัดหญ้าในการกำจัดวัชพืชก็เป็นที่นิยมของเกษตรกรชาวสวนทุเรียนบ้านซำตารมย์  ซึ่งเครื่องตัดหญ้าที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น คือ  เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายที่ใช้แรงงานคน ซึ่งไม่เหมาะสมกับการตัดหญ้าในบริเวณที่มีพื้นที่กว้าง  และเครื่องตัดหญ้าแบบรถขับ ซึ่งสามารถใช้ได้กับพื้นที่ที่มีบริเวณกว้างได้ดี  แต่มีข้อจำกัดในเรื่องราคาที่ค่อนข้างสูง  และมีการดูแลรักษาของระบบเครื่องยนต์ไฮโดรลิคที่ค่อนข้างซับซ้อนต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุงรักษาและมีค่าใช้จ่าย

จากเหตุผลข้างต้น  คณะผู้ประดิษฐ์คิดค้นจึงได้เกิดแนวคิดที่จะแก้ไขการกำจัดวัชพืชและแมลงศัตรูพืชของต้นทุเรียนในพื้นที่ที่มีขนาดกว้าง  โดยทำการดัดแปลงเครื่องตัดหญ้าที่พบทั่วไป  ให้มีความเหมาะสมกับเกษตรกรทั้งด้านต้นทุนและการบำรุงรักษา  สามารถใช้งานได้กับพื้นที่ขนาดใหญ่  ด้วยการพัฒนาเป็นรถตัดหญ้าที่ควบคุมด้วยรีโมทวิทยุผ่านการส่งสัญญาณด้วยคลื่นวิทยุ  นอกจากนี้ผู้จัดทำโครงงานยังดัดแปลงรถตัดหญ้านี้ให้สามารถฉีดพ่นสารสกัดที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งแมลงศัตรูพืชของทุเรียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถตัดหญ้า ลดระยะเวลารวมถึงค่าใช้จ่ายในการกำจัดวัชพืชและแมลงศัตรูพืชของต้นทุเรียนในเวลาเดียวกัน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้จากการขายทุเรียนเพิ่มขึ้นในช่วงระยะยาวต่อไป