กมธ.พัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎรหนุนวธ.ขับเคลื่อนงานศิลปวัฒนธรรม แนะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ประชาชน

กมธ.พัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎรหนุนวธ.ขับเคลื่อนงานศิลปวัฒนธรรม  แนะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ประชาชน เด็กและเยาวชนให้เข้มแข็งมากขึ้นโดยเฉพาะระดับพื้นที่

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้ร่วมกับนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)กับคณะกมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ณ ศูนย์การประชุมกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 8 กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพฯและผ่านระบบประชุมทางไกลออนไลน์(Zoom Meeting) โดยวธ.ได้แจ้งต่อคณะกมธ.การพัฒนาการเมืองฯได้รับทราบผลการดำเนินงานของกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ในปี 2564 และนโยบายของวธ.ในปี 2565 และปี 2566-2570 ที่ได้ปรับบทบาทและวิสัยทัศน์ของวธ.จากกระทรวงสังคมไปสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจโดยขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมภายใต้แนวคิด “เศรษฐกิจวัฒนธรรม สร้างรายได้ เสริมคุณค่า พัฒนาสังคม”เพื่อให้วัฒนธรรม“ทำดี ทำงาน ทำเงิน” โดยมุ่งสืบสาน รักษาและต่อยอดงานศิลปวัฒนธรรมของชาติอย่างยั่งยืน และส่งเสริม Soft Power ความเป็นไทยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้สู่ชุมชนเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งตามนโยบายของรัฐบาล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันวธ.ส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนงานศิลปวัฒนธรรมผ่านสภาวัฒนธรรมทุกระดับและเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่ปัจจุบันมี 11 เครือข่าย 59,006 องค์กรและบุคลากรกว่า 104,757 คน รวมถึงดำเนินโครงการต่างๆ เช่น ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวรที่มีกว่า 25,000 ชุมชนทั่วประเทศ การขับเคลื่อนงานเทศกาลและประเพณีท้องถิ่นสู่ระดับชาติและนานาชาติ การแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ(Thailand Biennale Korat)  การพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย (Community Cultural Product of Thailand : CCPOT) สู่สากล  โครงการเที่ยวชุมชน ยลวิถี โครงการเครือข่ายอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น  รวมถึงส่งเสริมการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์และการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม นอกจากนี้ วธ.มีช่องทางการสื่อสารและเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม รับฟังข้อเสนอแนะ ข้อร้องเรียนผ่านศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต สายด่วนวัฒนธรรม 1765 และเว็บไซต์ของหน่วยงานสังกัดวธ.ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า คณะกมธ.การพัฒนาการเมืองฯได้มีข้อคิดเห็นพร้อมให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนงานศิลปวัฒนธรรมของวธ.อย่างเต็มที่และมีข้อเสนอแนะต่อวธ.โดยขอให้ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ประชาชน เด็กและเยาวชนในการขับเคลื่อนงานและอนุรักษ์มรดกทางศิลปวัฒนธรรมให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะระดับพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ รวมถึงเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ศิลปะร่วมสมัยและแสดงออกความคิดสร้างสรรค์ผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการพัฒนานักออกแบบรุ่นใหม่  โครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ (Thailand Biennale) โครงการเครือข่ายอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรม โครงการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมทั้งการสนับสนุนพิพิธภัณฑ์และศูนย์เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมภายในท้องถิ่นที่ดำเนินการโดยชุมชนและประชาชนให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมระดับท้องถิ่น เผยแพร่ความรู้และสร้างรายได้สู่ชุมชนและประชาชน