ผู้ตรวจการแผ่นดินชื่นชม ชู “ตำบลคุณธรรมพระยาบันลือ” เป็นต้นแบบแห่งแรกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมขยายผลไปอีก 6 ตำบล

ผู้ตรวจการแผ่นดินชื่นชม ชู “ตำบลคุณธรรมพระยาบันลือ” เป็นต้นแบบแห่งแรกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมขยายผลไปอีก 6 ตำบล ตั้งเป้าสู่ “อำเภอลาดบัวหลวงคุณธรรม”

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ณ โรงแรมเดอะไพน์ รีสอร์ท อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธานการประชุมติดตามทบทวนและเสริมหนุนกิจกรรมส่งเสริมความดีฯ ในกิจกรรมผู้ตรวจการแผ่นดินเสริมสร้างธรรมมาภิบาลเพื่อความเป็นธรรมในสังคม (พระยาบันลือตำบลคุณธรรม) สรุปผลการดำเนินงานในเรื่อง “บทเรียนเปลี่ยนผ่าน สืบสานต่อยอด พระยาบันลือตำบลคุณธรรม(พหุวัฒนธรรม)” ปีงบประมาณ พ.ศ.2564 และการนำเสนอแผนการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมความดี ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมี นายอดิเรก อุ่นโอสถ นายอำเภอลาดบัวหลวง พร้อมด้วย นายประดิษฐ์ รัตนโกมล ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมและนำเสนอผลงานในครั้งนี้

ด้านนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต กล่าวว่า ในปี 2565 และปี 2566 เตรียมขยายผลพระยาบันลือตำบลคุณธรรม (พหุวัฒนธรรม) ต่อไปอีก 6 ตำบล ประกอบด้วย ลาดบัวหลวง หลักชัย สามเมือง สิงหนาท คู้สลอด และคลองพระยาบันลือ ถ้าครบทั้ง 7 ตำบล จะเกิดอำเภอลาดบัวหลวงคุณธรรมใช้เป็นต้นแบบของการขยายผลไปยังอำเภอต่าง ๆ และเพื่อให้การขยายผลนั้นเกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจึงได้ดำเนินการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอดบทเรียน การดำเนินโครงการฯ ขึ้นในวันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2565) ให้กับหน่วยงานภาครัฐ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และประชาชนของตำบลพระยาบันลือ อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมกว่า 100 คน ได้นำเสนอผลการดำเนินงาน ปัญหาและอุปสรรคการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และแผนการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมความดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อขับเคลื่อนคุณธรรมเป้าหมาย และกิจกรรมส่งเสริมความอย่างต่อเนื่องต่อไป และให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ภายใต้การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของนายอดิเรก อุ่นโอสถ นายอำเภอลาดบัวหลวง เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ประสิทธิ์ วัดฉัตรทองดำริธรรม และวัดบันลือธรรม ซึ่งเป็นผู้นำศาสนาพุทธประจำพื้นที่ตำบลพระยาบันลือ รวมถึงนายประดิษฐ์ รัตนโกมล ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ ปัจจัยที่จะสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จเป็น “หมู่บ้านคุณธรรม” และ “องค์กรคุณธรรม” นั้น ทุกคนต้องให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง มีความรู้ความเข้าใจและเห็นประโยชน์ของคุณธรรมเป้าหมาย มีเป้าหมายร่วมกันอย่างชัดเจนและลงมืออย่างเป็นรูปธรรม สิ่งสำคัญเมื่อดำเนินงานแล้วต้องทำประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นกำลังใจกันและให้ทุกคนรับทราบถึงผลสัมฤทธิ์กันอย่างทั่วถึง” นายสมศักดิ์ฯ กล่าว

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็ปไซต์ : https://ayutthaya.prd.go.th/