ปปง. แจงกรณีหนังสือขอให้นำส่งข้อมูลประกอบการประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงิน ชี้! เป็นเอกสารจริงที่ส่งให้ผู้มีหน้าที่รายงานตามกฎหมายฟอกเงิน

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 พลตำรวจตรี ปิยะพันธ์ ปิงเมือง เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (เลขาธิการ ปปง.) กล่าวว่า กรณีที่ปรากฏภาพหนังสือสำนักงาน ปปง. แจ้งเรื่อง ขอให้นำส่งข้อมูลประกอบการประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงผ่านระบบสารสนเทศ ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยแจ้งให้กรรมการผู้จัดการฯ ดำเนินการทำแบบประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงผ่านระบบสารสนเทศ เพื่อการประเมินความเสี่ยงและการบริหารจัดการคดีของผู้มีหน้าที่รายงาน โดยได้แนบลิ้งค์ระบบสารสนเทศ QR Code และเอกสารข้อแนะนำการเข้าใช้งานระบบฯ พร้อมส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนให้กรรมการผู้จัดการฯ และต่อมาได้มีการส่งภาพเอกสารฉบับดังกล่าวเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Line Application เป็นต้น จำนวนมาก และมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเอกสารจริง  ที่ออกจากสำนักงาน ปปง. หรือไม่ นั้น

สำนักงาน ปปง. ได้ดำเนินการตรวจสอบภาพเอกสาร เลขที่หนังสือ ลายมือชื่อ และข้อมูลประกอบทั้งหมดตามที่ได้มีการเผยแพร่ในสื่อช่องทางต่างๆ แล้ว พบว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริง โดยเป็นหนังสือที่สำนักงาน ปปง. ส่งให้ผู้มีหน้าที่รายงานตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ได้แก่

1.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดำเนินการ การให้คำแนะนำ หรือการเป็นที่ปรึกษาในการทำธุรกรรม ที่เกี่ยวกับการลงทุนหรือการเคลื่อนย้ายทุนตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ไม่ใช่สถาบันการเงินตามมาตรา 13

2.ผู้ประกอบอาชีพค้าอัญมณี เพชรพลอย ทองคำ หรือเครื่องประดับที่ประดับด้วยอัญมณี เพชรพลอย หรือทองคำ

3.ผู้ประกอบอาชีพค้าหรือให้เช่าซื้อรถยนต์

4.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

5.ผู้ประกอบอาชีพค้าของเก่าตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า

6.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

7.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

8.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับ การประกอบธุรกิจบัตรเครดิต หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

9.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

10.ผู้ประกอบอาชีพที่ดำเนินธุรกิจทางการเงินตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน ที่มิใช่เป็นสถาบันการเงิน ซึ่งปรากฏผลจากการประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุน ทางการเงินแก่การก่อการร้ายว่ามีความเสี่ยงที่อาจถูกใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

โดยหนังสือฉบับดังกล่าวเป็นการแจ้งให้ผู้มีหน้าที่รายงานฯ ดำเนินการทำแบบประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงผ่านระบบสารสนเทศ เพื่อการประเมินความเสี่ยงและการบริหารจัดการคดีของผู้มีหน้าที่รายงาน (Risk Assessment and Case Management for Reporting Entities System : AMRAC) ซึ่งการนำส่งข้อมูลดังกล่าวเป็นการข้อความร่วมมือผู้มีหน้าที่รายงานฯ     ในการทำแบบประเมินความเสี่ยงฯ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ด้านการกำกับดูแล ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เป็นการขอข้อมูลส่วนบุคคล ของผู้มีหน้าที่รายงานฯ แต่อย่างใด โดยสำนักงาน ปปง. ได้แนบลิ้งค์และข้อแนะนำในการใช้ระบบฯ เพื่อให้ผู้มีหน้าที่รายงานฯ ใช้ประกอบการนำส่งข้อมูลตามแบบประเมินความเสี่ยงดังกล่าวด้วยตนเอง และจัดส่งเอกสารดังกล่าว ทางไปรษณีย์ลงทะเบียน โดยส่งให้ที่อยู่ตามบริษัท/สถานประกอบการตามที่ได้แจ้งไว้กับสำนักงาน ปปง. ไม่ได้ส่งให้ที่บ้านตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

พลตำรวจตรี ปิยะพันธ์ฯ เลขาธิการ ปปง. กล่าวย้ำว่า สำนักงาน ปปง. มีความห่วงใยต่อความปลอดภัย ในทรัพย์สินของประชาชน และขอให้เชื่อมั่นว่าสำนักงาน ปปง. จะมุ่งดำเนินการทั้งด้านป้องกันและปราบปราม การฟอกเงินอย่างเข้มข้นและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือพบเห็นการกระทำความผิด ให้โทรสอบถามหรือแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปปง. 1710