ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการศึกษาเปิดโรงเรียนการเดินเรือสปีดดี้

เมื่อเวลา 9.30 น.วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ดร.กวินเกียรติ นนต์พละ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการศึกษา นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า นายวีระเดช ฤทธิชัย นายกสมาคมวิชาชีพเรือสำราญ นางวิศวาณี ไชยวัฒนสกุล ผู้ถือใบอนุญาต และผู้บริหารโรงเรียนการเดินเรือสปีดดี้ พ.ต.อ.อนันต์ ชัยชาญ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ร่วมเปิดโรงเรียนการเดินเรือสปีดดี้อย่างเป็นทางการ โดยมี นายธนาภิวัฒน์ พรสุรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนการเดินเรือสปีดดี้ กล่าวรายงาน และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงาน ณ.โรงเรียนการเดินเรือสปีดดี้ ชั้น 2 อาคารบางนาเรสซิเด้นซ์ กทม.

อาชีพนักเดินเรือ คือ เป็นอาชีพที่มีค่าจ้างแรงงานสูง ค่าเฉลี่ยขออัตราจ้างแรกเข้าสูงถึง 25,000-35,000 บาท มีโอกาสได้ท่องเที่ยวไปในเมืองท่าประเทศต่างไป และไม่ได้จำกัดวุฒิการศึกษาทำให้สามารถที่จะเริ่มต้นเข้าสู่การทำงานในสายอาชีพนี้ได้แม้กระทั่งเรียนแค่จบเพียง ม.3 ข้อดีต่างๆเหล่านี้เป็นเหตุผลในการสนับสนุนให้คนเข้าสู่อาชีพด้านพาณิชย์นาวีมากขึ้น ปัจจุบันสถานการณ์การขาดแคลนแรงงานในประเทศไทยได้แพร่กระจายไปในทุกสาขาอาชีพ กระทั่ง อาชีพพาณิชย์นาวี หรือ นักเดินเรือพาณิชย์ ก็เช่นกัน มีการขาดแคลนสูงมาก โดยเฉพาะในตลาดแรงงานประเภทลูกเรือ จึงทำให้สายการเดินเรือพาณิชย์ และโรงเรียนการเดินเรือหลายแห่ง ร่วมกันผลิตลูกเรือเข้าประจำการกองเรือไทยเป็นจำนวนมาก แต่ทว่าก็ยังไม่เพียงพอกับการขยายตัวของธุรกิจพาณิชย์นาวีไทย อาชีพนักเดินเรือนี้ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าจะทำงานเฉพาะการทำงานในประเทศไทยเท่านั้นแต่ยังสามารถไปทำงานกับเรือสินค้าระหว่างประเทศได้ทั่วโลกได้อีกด้วย

ด้วยสถานการณ์แรงงานทางทะเลในระดับโลกบ้าง สถานการณ์แรงงานด้านพาณิชนาวีในระดับโลกนี้พบว่ายังขาดแคลนแรงงานอย่างมาก จะเห็นได้จากรายงานของ BIMCO ซึ่งเป็นสมาคมการขนส่งทางเรือระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด และมีสมาชิกมากกว่า 130 ประเทศ ได้มีรายงาน ผลสำรวจด้านแรงงานทางทะเลในสายการเดินเรือพาณิชย์ พบว่า นักเดินเรือทั่วโลก ในปี 2021 มีนักเดินเรือ รวม 1,892,720 นาย และยังคงขาดแคลนเพิ่มขึ้น จากตัวเลขการคาดการณ์ ในปี 2026 หรือในอีก 5 ปีข้างหน้า ยังมีความต้องการนักเดินเรือหน้าใหม่ เพิ่มขึ้นถึง 18% หรือ 2,016,540 นาย (ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราจะมีนักเดินเรือถึง 2 ล้านคนเป็นครั้งแรก) แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในอีก 5 ปีข้างหน้า นักเดินเรือพาณิชย์ทั่วโลกจะขาดแคลนอีกราว ๆ 123,000 อัตราทั่วโลก สิ่งนี้ถือเป็นโอกาสทองของผู้ที่สนใจที่จะเป็นนักเดินเรือพาณิชย์

โรงเรียนการเดินเรือสปีดดี้ตั้งขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อการเติบโตทางด้านแรงงานทางทะเลทั้งในประเทศและต่างประเทศ และ ทั้งเรือสินค้าและเรือสำราญ โดยมุ่งเน้นการผลิตนักเดินเรือพาณิชย์ป้อนตลาดแรงงานทางทะเลในสายการเดินเรือระหว่างประเทศ โดยมีพันธมิตรที่เข้มแข็ง อย่างบริษัทจัดหางาน ทีเอสทีซี ไทย จำกัด ซึ่งส่งคนประจำเรือ เข้าในกองเรือพาณิชย์ในระดับโลกมากที่สุด อาชีพด้านพาณิชย์นาวีเป็นอาชีพที่มีรายได้สูง และจะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยการนำรายได้เข้าประเทศไทย