กรมหม่อนไหมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ พัฒนางานด้านหม่อนไหม

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมหม่อนไหม และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ โดย รศ.ดร. พิชัย จันทร์มณี รักษาราชการแทนอธิการบดี ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อดำเนินงานด้านพัฒนางานวิชาการ การเรียนการสอนด้านหม่อนไหม งานวิจัย งานทำนุบำรุงส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และการจัดการศึกษาให้กับทายาทหม่อนไหม บุคลากร นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เพื่อมุ่งสร้างเกษตรกรและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้กับอาชีพหม่อนไหม

นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้หน่วยงานต้องมีการพัฒนาให้เท่าทัน และเตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง โดยการแสวงหาพันธมิตรและการสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายแขนงต่าง ๆ ในการพัฒนางานด้านหม่อนไหมตลอดห่วงโซ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครือข่ายสถาบันการศึกษา ที่เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ เป็นองค์กรที่บ่มเพาะนิสิต นักศึกษา และเปิดกว้างให้ประชาชนในทุกสาขาอาชีพ ได้มีโอกาสในการศึกษา หาความรู้เพิ่มเติมในหลักสูตรที่สนใจ ที่จะนำไปประกอบอาชีพของตนเองได้

กรมหม่อนไหมเห็นว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ มีความพร้อมด้วยองค์ความรู้ด้านต่างๆ ศักยภาพบุคลากรของมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพภายใต้การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพของผู้บริหาร กรมหม่อนไหมจึงมีความมั่นใจที่จะให้การสนับสนุนความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพในภารกิจต่าง ๆ

“การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้น ระหว่างกรมหม่อนไหม กับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และจะเป็นจุดเปลี่ยนจุดหนึ่งที่สำคัญของวงการหม่อนไหม ที่จะทำให้องค์ความรู้ด้านหม่อนไหมขยายผลออกไปในวงกว้าง ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาอาชีพการปลูกหม่อนไหมและทอผ้าไหมได้อย่างยั่งยืนต่อไป” อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าว