ฝนหลวงฯ ตั้ง 4 หน่วยปฏิบัติการ ช่วยเหลือพื้นที่เกษตรต้องการน้ำและบรรเทาปัญหาหมอกควัน-ลดความรุนแรงของพายุลูกเห็บ

ฝนหลวงฯ ตั้ง 4 หน่วยปฏิบัติการ ช่วยเหลือพื้นที่เกษตรต้องการน้ำและบรรเทาปัญหาหมอกควัน-ลดความรุนแรงของพายุลูกเห็บในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นายสำเริง แสงภู่วงค์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ภายหลังการปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อซ่อมบำรุงอากาศยานและฝึกบินทบทวนประจำปี ของนักบินเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้กำหนดแผนจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้ง เติมน้ำต้นทุนให้อ่างเก็บน้ำและเขื่อนต่างๆ สร้างความชุ่มชื้นให้กับป่าไม้เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่า บรรเทาปัญหาหมอกควัน และลดความรุนแรงของการเกิดพายุลูกเห็บ และสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน ในพื้นที่รับผิดชอบภาคเหนือตอนบน-ตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยในพื้นที่ภาคเหนือ ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ ณ สนามบินกองบิน 41 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีเครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตรชนิด CASA หรือ NC212i จำนวน 2 ลำ และเครื่องบินกองทัพอากาศ ชนิด ALPHA JET จำนวน 1 ลำ ประจำการ พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.พิษณุโลก ณ กองบิน 46 อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีเครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชนิด CARAVAN จำนวน 3 ลำ และชนิด Super King Air 350 จำนวน 2 ลำ ประจำการ ส่วนพื้นที่ภาคกลาง ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.นครสวรรค์ ณ สนามบินนครสวรรค์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีเครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชนิด CARAVAN จำนวน 3 ลำ และพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.ขอนแก่น ณ สนามบินท่าอากาศยานขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีเครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชนิด CN-235 จำนวน 1 ลำ ประจำการ

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะมีพิธีเปิดปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ประจำปี 2565 อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 3 มีนาคม 2565 ณ สนามบินนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ และ จะตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง 10 หน่วยฯ ทั่วประเทศ ได้แก่ ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ ตาก และแพร่ ภาคกลาง ที่ จ.นครสวรรค์ และกาญจนบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.อุดรธานีและบุรีรัมย์ ภาคตะวันออก ที่ จ.จันทบุรี และภาคใต้ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ พี่น้องเกษตรกรและประชาชนสามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง อาสาสมัครฝนหลวง ในพื้นที่ หรือช่องทาง เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร, Instagram, Line Official Account, Twitter, Tiktok : @drraa_pr และช่อง Youtube : ใต้ปีกฝนหลวง

***************************
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
15 กุมภาพันธ์ 2565