กระทรวงเกษตรฯ รับข้อเรียกร้อง พร้อมประชุมหารือการแก้ไขปัญหากลุ่มเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฝายราษีไศล

กระทรวงเกษตรฯ รับข้อเรียกร้อง พร้อมประชุมหารือการแก้ไขปัญหากลุ่มเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฝายราษีไศล อ่างเก็บน้ำห้วยเชิง และอ่างเก็บน้ำบ้านทำนบ

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมหารือการแก้ไขปัญหาของกลุ่มเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างฝายราษีไศล อ่างเก็บน้ำห้วยเชิง และอ่างเก็บน้ำบ้านทำนบ โดยมีนายสุธัญญ์ ฤทธิขาบ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและรับเรื่องร้องเรียน นายชีวิน อินทรานุกูล ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและที่ดิน กรมชลประทาน นายอานนท์ ยิ้มแก้ว ผู้อำนวยการส่วนกรรมสิทธิ์ที่ดิน กรมชลประทาน หารือร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าว นำโดยนายศักดา กาญจนเสน และนางบุรี อาจโยธา และคณะ จำนวน 20 คน

โดยกลุ่มเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบฯ มีข้อเรียกร้อง จำนวน 2 ประเด็น ดังนี้

1) คณะทำงานโครงการฝายราศีไศล ในพื้นที่ได้ดำเนินการจัดประชุมแล้วประมาณร้อยละ 80 และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้ขอให้กำหนดวันประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของมวลชน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเร่งด่วนต่อไป

2) กลุ่มเกษตรกรมีข้อกังวลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาอ่างเก็บน้ำห้วยเชิง ที่ได้เสนอขอรับความช่วยเหลือในอัตราไร่ละ 182,623 บาท หรือตามที่คณะรัฐมนตรีพิจารณา และอ่างเก็บน้ำบ้านทำนบที่เสนอขอรับความช่วยเหลือในอัตราไร่ละ 194,555 บาท หรือตามอัตราที่คณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยขอให้พิจารณาตามที่ได้เสนอ ส่วนข้อความ “หรือตามที่คณะรัฐมนตรีพิจารณา” ซี่งกลุ่มเกษตรกรกังวลว่าคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาให้ต่ำกว่าอัตราที่เสนอไว้

ทั้งนี้ นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า สำหรับข้อเรียกร้องที่

1) กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งดำเนินการต่อไป ภายหลังได้รับข้อสรุปจากคณะทำงานในพื้นที่แล้ว

ข้อ2) ข้อกังวลการแก้ไขปัญหาอ่างเก็บน้ำห้วยเชิงและอ่างเก็บน้ำบ้านทำนบ จะได้นำเรียน ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบต่อไป