เราต้องตั้งใจ อดทน มุ่งมั่น กับโอกาสที่ได้รับมา

คุณสุรพร กาญจนาคม อายุ 43 ปี เกิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จบชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนวัดทางพูน และจบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนทางพูนวิทยาคาร ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จบแฟชั่นดีไซน์จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้เข้าอบรมด้านแพทเทิร์นตัดเย็บระดับพื้นฐานจากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมาหานคร เขตดินแดง และแพทเทิร์นตัดเย็บระดับสูงจากโรงเรียนสอนตัดเสื้อพรศรี ปัจจุบันเป็นผู้จัดการฝ่ายออกแบบ บริษัท ACAP จำกัด ตั้งอยู่ที่ซอยประชาสงเคราะห์ 23 ดินแดง กรุงเทพฯ ผู้ผลิตเครื่องแต่งกายสตรี ยี่ห้อ FRN, FERRENI BLACK, FERRENI EXTRA และ LUIGINA

  

ก่อนเข้าสู่การแข่งขันฝีมือแรงงาน คุณสุรพรเล่าว่า ครอบครัวมีพี่น้อง 4 คน ตัวเองเป็นคนที่ 2 คุณพ่อคุณแม่มีอาชีพค้าขายอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พอเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก็เข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ กับคุณป้าที่มอี าชีพตัดเย็บเสื้อผ้าสตรีส่งขายร้านย่านประตูน้ำ ดำเนินธุรกิจแบบอุตสาหกรรมครอบครัว มีช่างประมาณ30 คน มีจักร 30 ตัว โดยพื้นฐานเป็นคนชอบด้านเสื้อผ้าอยู่แล้วตอนมาอยู่กับคุณป้ามีความรู้สึกว่าเราชอบตรงนี้ ก็เลยหันมาเรียนทางด้านนี้ พอช่วยคุณป้าได้ 2 – 3 ปี ก็เข้าเรียนที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง ในปีแรกทางอาจารย์เห็นว่ามีฝีมือ และมีพื้นฐานตัดเย็บเสื้อผ้าจากทางครอบครัวอยู่แล้ว เราจึงสามารถสร้างแพทเทิร์นเองได้ ตัดเย็บเองได้ แล้วก็ทำชิ้นงานได้สวย อาจารย์ก็เลยส่งเข้าแข่งขัน โดยแนะนำให้เข้าแข่งขันในเครือของกรุงเทพมหานคร ที่มีการเปิดแข่งขันด้านอาชีพทั่วไป ซึ่งก็จะได้ที่ 1 ที่ 2 เป็นประจำ

แรงบัลดาลใจ เกิดตอนเห็นอาจารย์ คณะกรรมการที่ฝึกอบรมเรา แต่ละท่านเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย เช่น เจ้าของโรงเรียนสอนตัดเสื้อ เจ้าของห้องสูท ห้องสูทบรอดเวย์ ห้องสูทที่มีชื่อเสียงที่สุดของไทย อดีตนายกสามาคมเสื้อสูทไทย อาจารย์มหาวิทยาลัยที่อยู่ในสายอาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า และอาจารย์ทุกคนก็ได้ให้กำลังใจว่า เราก็เก่งได้ คนไทยมีฝีมือ สามารถไปแข่งขันกับชาวต่างชาติได้ ไม่น้อยหน้าใคร บางคนก็เริ่มต้นเหมือนเรา บางคนก็ชอบด้วยใจ บางคนก็บังเอิญเดินมาในสายอาชีพนี้ แต่พวกเขาตั้งใจที่จะทำ มีความมุ่งมั่นที่จะฝึกตนเองจนประสบความสำเร็จ

คุณสุรพรบอกว่า โอกาสที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้ก็คือ ให้โอกาสในการฝึกอบรม ส่งเราไปฝึกอบรมตามสถาบันต่าง ๆ เช่น ฝึกในโรงแรมที่มีชื่อเสียงเรื่องทักษะการรีดเสื้อให้สวย ส่งเข้าไปฝึกในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีชื่อเสียงในการรับผลิตเสื้อผ้าแบรนด์ดังของเมืองไทย ส่งเข้าไปฝึกในโรงเรียนสอนตัดเสื้อที่มีชื่อเสียงแต่ละสถาบันซึ่งใช้เวลาฝึกอบรมอยู่ 2 ปี รวมแล้วได้เข้าไปฝึกอบรมในสถาบันต่าง ๆกว่าสิบแห่ง

มีความตั้งใจ ความอดทนที่จะทำ มีความมุ่งมั่นสูง บางคนถอยก็มี บางคนท้อเพราะรู้สึกว่ามันนาน บางคนอย่างนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่เข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมต้องพักการเรียนไว้ เขารู้สึกว่าเขาไม่ยอมเสียโอกาสตรงนั้น เพราะไม่คิดว่าตรงนี้เป็นโอกาสที่เขาท?ำได้จริง ความจริงตรงนี้มันได้มากกว่าที่อยู่ในสถาบันการศึกษาซึ่งน้อยคนที่จะได้รับโอกาสนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะขอความร่วมมือจากภาคเอกชนที่จะให้เราเข้าไปฝึกเพราะบางสถาบันก็ปิดไม่ให้เคล็ดลับ ถ้าเราเปิดใจว่าตรงนี้มันเป็นโอกาส ในรั้วมหาวิทยาลัยหรือฝึกที่ไหนก็ไม่มีทางที่จะได้ความรู้ตรงนี้เลย

  

คุณสุรพรเป็นตัวแทนโรงเรียนฝึกอาชีพฯ เข้าแข่งขันของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งมีสถาบันต่างๆ มีวิทยาลัยเทคนิคมีมหาวิทยาลัยราชมงคล มาสมัครเข้าแข่งกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานซึ่งในการแข่งขันระดับชาติก็ได้ที่ 2 จากนั้นฝึกอบรมอยู่ 2 ปี เพื่อที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนที่ประเทศมาเลเซีย แต่ละประเทศต้องส่ง 2 คน ประเทศไทยได้อันดับที่ 4 หลังจากนั้นกลับมาฝึกอบรมต่อทั้ง 2 คน ที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อจะคัดเลือกคนที่มีคะแนนเป็นที่ 1 ไปแข่งขัน WorldSkills ที่ประเทศฝรั่งเศส ในสาขาช่างตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี เราได้ที่ 6 จาก 22 ประเทศ หลังจากประสบความสำเร็จในการแข่งขัน คุณสุรพรกล่าวว่าหน่วยงานต่าง ๆ ก็อยากได้เราเข้าไปร่วมงาน อยากเชิญไปเป็นวิทยากร รวมถึงกรมพัฒนาฝีมือแรงงานก็ให้ช่วยเป็นวิทยากรสอนรุ่นน้องต่อ ๆ ไป จึงได้ช่วยฝึกสอนรุ่นน้องอยู่ 2 ปี…

อาจารย์ทุกคนก็ได้ให้กำลังใจว่าเราก็เก่งได้ คนไทยมีฝีมือ สามารถไปแข่งขันกับชาวต่างชาติได้ ไม่น้อยหน้าใคร บางคนก็เริ่มต้นเหมือนเรา บางคนก็ชอบด้วยใจบางคนก็บังเอิญเดินมาในสายอาชีพนี้แต่พวกเขาตั้งใจที่จะทำ มีความมุ่งมั่นที่จะฝึกตนเองจนประสบความสำเร็จ…

 

โอกาสที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้ไปฝึกอบรมตามสถานที่ตามสถาบันต่าง ๆ คือกุญแจแห่งความสำเร็จ เพราะเราได้เรียนรู้เคล็ดลับ เทคนิคการตัดเย็บ การออกแบบ การประหยัดเวลาทุกอย่างได้มาจากสถาบันต่าง ๆ ที่สอนเรา

อยากให้เด็กรุ่นน้อง เห็นความสำคัญของการแข่งขันที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานยื่นโอกาสให้ จุดนี้เป็นประสบการณ์ในชีวิต ที่คุณไม่สามารถหาจากที่ไหนได้ แล้วมันก็นำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตของคุณ เด็กยุคนี้ไม่ค่อยเรียนทางสายตัดเย็บเสื้อผ้า อยากให้เด็กรุ่นใหม่สนใจ เพราะว่าเป็นที่ต้องการทางด้านอุตสาหกรรม ทางด้านการตลาดตอนนี้ประเทศไทยขาดแคลนแรงงาน ขาดคนมีฝีมือด้านการตัดเย็บการออกแบบเสื้อผ้าสุภาพสตรี อยากให้เด็กรุ่นใหม่เข้ามาเรียนในสายอาชีพนี้เยอะ ๆ

คุณสุรพร กาญจนาคม

ประกาศนียบัตรฝีมือแรงงานยอดเยี่ยม:

สาขาช่างตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี จากการแข่งขันฝีมือแรงงาน

นานาชาติ ครั้งที่ 33 ณ เมืองลิออง สาธารณรัฐฝรั่งเศส

ปัจจุบัน: ผู้จัดการฝ่ายออกแบบ บริษัท ACAP ำกัด