สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : กระชาย ต้านไวรัส ลดน้ำหนัก โดยสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

กระชาย เป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้าน มีการใช้เป็นอาหารและยามานาน ภูมิปัญญาพื้นบ้านใช้แก้โรคที่เกิดในปาก เช่น ปากเปื่อย ปากเป็นแผล รักษาอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ไซนัสอักเสบ ช่วยย่อยอาหาร เพิ่มสมรรถภาพทางเพศของเพศชาย ยาอายุวัฒนะบำรุงกำลัง แก้ปวดเมื่อย แก้ลมวิงเวียน บำรุงกำลัง บำรุงกระดูก

Krachai Thai Herb

ปัจจุบันมีการศึกษา พบว่า สารสกัดของกระชาย สามารถแสดงฤทธิ์ในการต้านไวรัสซาร์ส ในระยะหลังการติดเชื้อและยังพบว่าสาร panduratin(แพนดูราทิน) ของกระชายขาวมีฤทธิ์ในการต้านไวรัสทั้งในระยะก่อนและหลังการติดเชื้อ และยังมีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของเชื้อเอดส์ ต้านไวรัสไข้เลือดออกในกลุ่ม Flaviviridae family และยับยั้งเชื้อไวรัส picornavirus ซึ่งก่อโรคมือเท้าปาก นอกจากนี้ยังพบว่า ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในสัตว์ทดลองและในคนต่อไป ในสถานการณ์โควิด 19 สามารถใช้กระชายในรูปแบบของอาหาร และเครื่องดื่มเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันได้1

คุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ในสถานการณ์โควิด

ฤทธิ์ต้านไวรัส (Antiviral) การทดลองในหลอดทดลองพบว่า สารสกัดกระชายสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส โควิด 19 ได้ เช่นเดียวกับฟ้าทะลายโจร ซึ่งสอดคล้องกับรายงานการศึกษาโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์2

ฤทธิ์ต้านการอักเสบ (Anti-inflamation) จากการศึกษาในหลอดทดลองและในสัตว์ทดลองพบว่า กระชายมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ โดยไปยับยั้งการหลั่งสารที่ทำให้เกิดการอักเสบจากเซลล์เม็ดเลือดขาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ3

ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidation) กระชายมีสารที่สามารถยับยั้งการเกิดลิปิดเปอร์ออกซิเดชั่น(Lipid peroxidation) ทำให้ยับยั้งการเพิ่มขึ้นของอนุมูลอิสระ4

ฤทธิ์เกี่ยวกับโรคทางเมทาบอลิก (Metabolic syndrome) กระชายมีฤทธิ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาภาวะเมทาบอลิกซินโดรม หรือ โรคอ้วนลงพุง ซึ่งเกิดจากความผิดปกติในการเผาผลาญพลังงาน ทำให้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เพิ่มควาเมสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดและหัวใจ มีการทดลองในหนูพบว่า สารสกัดกระชายลดอัตราการเพิ่มน้ำหนักในหนูที่ได้รับอาหารไขมันสูง ลดระดับคอเรสเตอรอลชนิด LDL และระดับไตรกลีเซอไรด์5 และมีการทดลองในหลอดเลือดของหนูพบว่า กระชายสามารถขยายหลอดเลือดได้ ทำให้เชื่อว่าช่วยลดความดันโลหิตและภาวะที่เกิดกับหัวใจได้6

ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด มีการใช้กระชายในผู้ป่วยโดยรับประทานรูปแบบแคปซูลผงกระชาย ขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละ 4 แคปซูล วันละสามเวลา กินร่วมกับฟ้าทะลายโจรได้ แต่อาจทำให้เรอหรือผายลม การใช้ให้ได้ประโยชน์จำเป็นต้องกินทั้งเนื้อกระชายเนื่องจากตัวสารสำคัญไม่ละลายน้ำหรือละลายน้ำได้น้อย หรือ ตุ๋นกระชายกับเนื้อสัตว์อะไรก็ได้ แล้วกินทั้งน้ำและเนื้อ หรือกินกระชายเป็นผักในปริมาณมากๆ ซึ่งเป็นวิธีการใช้กระชายเป็นยาที่ดีที่สุด

ข้อควรระวัง : กระชายมีฤทธิ์ร้อน ไม่ควรรับประทานเมื่อมีไข้ หรือรับประทานขนาดสูงในผู้ที่มีภาวะกรดไหลย้อน แผลในกระเพาะอาหาร อาจทำให้ระคายเคือง และ ผู้ที่มีความผิดปกติของตับไตควรปรึกษาก่อนรับประทาน

การรับประทานร่วมกับยาละลายลิ่มเลือดวาร์ฟาริน (Warfarin) อาจเสริมฤทธิ์ยาได้

ติดตามอภัยภูเบศร

YouTube : อภัยภูเบศร

Line @abhai_herb

ปรึกษาหมอออนไลน์ https://lin.ee/HGT0wkz

 

 

แหล่งอ้างอิง :

  1. Davis’s Pocket Guide to Herbs and Supplements. Gamma oryzanol [internet]. [cited 2018 Jan 5]. Available from:

https://books.google.co.th/books?id=2XH2AAAAQBAJ&pg=PA114&lpg=PA114&dq=rice+bran+oil+anticoagulant&source=bl&ots=7twt34JzYq&sig=OzlkL2Jdt18tQ1vPtTsimuQPBTw&hl=th&sa=X&ved=0ahUKEwjwyJCD9unVAhUGrY8KHTHDBCgQ6AEIYzAI#v=onepage&q&f=false

  1. มหาวิทยาลัยมหิดล. กระทรวง อว. โดยความร่วมมือระหว่าง TCELS และ ม.มหิดล ผนึกกำลังต่อยอดผลกระชายขาวต้าน COVID-19. [อินเทอร์เน็ต].2563 [เข้าถึงเมื่อ 2564 พฤศจิกายน 20]. เข้าถึงได้จาก: https://mahidol.ac.th/temp/2020/06/Press-Release.pdf
  2. S. Tewtrakul, S. Subhadhirasakul, C. Karalai, C. Ponglimanont, and S. Cheenpracha.Anti-inflammatory effects of compounds from Kaempferia parviflora and Boesenbergiapandurata. Food Chemistry. 2009:115(2);534–8.
  3. Chong T. E., et al. Boesenbergia rotunda: From Ethnomedicine to Drug Discovery.Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine, 2012;25 pages, 2012.
  4. Kim DY. Kim MS. Sa BK. Kim MB. Hwang JK. Boesenbergia pandurata Attenuates Diet-Induced Obesity by Activating AMP-Activated Protein Kinase and Regulating Lipid Metabolism. Int. J. Mol. Sci. 2012;13:994-1005.
  5. Adhikari, D.; Gong, D.-S.; Oh, S.H.; Sung, E.H.; Lee, S.O.; Kim, D.-W.; Oak, M.-H.; Kim, H.J.Vasorelaxant Effect of Boesenbergia rotunda and Its Active Ingredients on an Isolated Coronary Artery. Plants. 2020;9:1688.