ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการฝึกอบรมและการพัฒนาศักยภาพล่ามในกระบวนการยุติธรรม

วันที่ 2 ก.พ.65 นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการฝึกอบรมและการพัฒนาศักยภาพล่ามในกระบวนการยุติธรรม เพื่อคุ้มครองสิทธินักท่องเที่ยว โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมลงนาม พร้อมด้วยสักขีพยานจากทั้งสองหน่วยงาน การลงนามครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมืออย่างเป็นทางการ ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เพื่อสร้างองค์ความรู้ หลักสูตรการฝึกอบรมล่ามในกระบวนการยุติธรรม เพื่อคุ้มครองสิทธินักท่องเที่ยว ตลอดจนให้ความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานร่วมกัน

ปลัดท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง (Destination) ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ดังจะเห็นได้จากรายงานการจัดอันดับศักยภาพในการแข่งขันด้านธุรกิจท่องเที่ยวของแต่ละประเทศทั่วโลก ฉบับปี 2019 โดย World Economic Forum ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับที่ 31 จากทั้งหมด 140 ประเทศ และอยู่ในอันดับที่ 3 ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย บางส่วนประสบปัญหาการถูกเอาเปรียบ ถูกหลอกลวงจากการซื้อสินค้าและบริการ มีกรณีพิพาทกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ เป็นโจทก์หรือเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา หรือในบางครั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอาจจะประสบอุบัติเหตุ ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต รวมถึงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นภายในประเทศ หรือมีความจำเป็นต้องติดต่อราชการกับหน่วยงานต่างๆ โดยปัจจุบันสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center : TAC) จำนวน 235 คน ทั่วประเทศ ทำหน้าที่ “ล่าม” ในการติดต่อสื่อสาร ให้การดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พร้อมทั้งการติดต่อประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล หรือหน่วยงานต่างๆ

​ดังนั้น สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงเห็นว่าการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center; TAC) ให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะในการเป็นล่ามในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้การช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตามสิทธิในกระบวนการยุติธรรมทางอาญานั้น เป็นประเด็นที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพการช่วยเหลือ และการคุ้มครองสิทธินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมไทยโดยสะดวก รวดเร็ว และเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อันเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมไทย และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยอีกด้วย ปลัดท่องเที่ยวฯ กล่าวในที่สุด