พิธีเปิดไฟประดับตกแต่งในเทศกาลตรุษจีน “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ” ททท.ฉลอง 47 ปี การทูตไทย-จีน จัดงานประดับตกแต่งไฟตรุษจีนสุดยิ่งใหญ่รับปีขาล

เชิญตื่นตาตื่นใจกับบรรยากาศเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ ตามธรรมเนียมจีน กับ “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ” โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้นในย่านเยาวราช ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีนที่มีสีสัน ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตระการตากับอุโมงค์ไฟความประมาณยาว 45 เมตร และโคมไฟประดับถนน ความประมาณยาว 150 เมตรบริเวณจุดจัดงานตกแต่งด้วยซุ้มไม้แบบจีน รอบด้วยโคมไฟ สีสันสวยสดงดงาม โดยพิธีเปิดงานไฟประดับจะจัดขึ้นในวันที่ 29 มกราคม 2565 บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ และจัดต่อเนื่อง ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสมนต์เสน่ห์ของโคมไฟในเทศกาลตรุษจีน ไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 18.00 -24.00 น.

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ว่าเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนของนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่อยู่ในประเทศไทย ตลอดจนสร้างความประทับใจและส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เมื่อสถานการณPกลับสู่ภาวะปกติ ที่สำคัญยังเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 47 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ ทางการทูตระหว่างไทยกับจีนอีกด้วย

“การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการจัดงานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2548 เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-จีน ซึ่งเริ่มสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ตั้งแต่ปี 2518 และมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน สำหรับในปี 2565 นี้ คือปีนักษัตร ขาล หรือ ปีเสือ ซึ่งเป็นปีแห่งความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว ความสง่างาม ความกระฉับกระเฉง และปีแห่งความเบิกบานสำราญใจ การจัดงานตรุษจีนเยาวราชในครั้งนี้ จึงเน้นการแสดงที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยจีน ผ่านสัญลักษณ์ที่เปรียบเสมือนสัตว์มงคลนำโชคของไทยและจีน ได้แก่ เสือ และ สิงโตทอง  เฉลิมฉลองในวันปีใหม่ของไทยและจีน ร่วมกับ เหล่าเทพเจ้า ให้บ้านเมืองสงบสุขในวันตรุษจีน จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสัมผัสบรรยากาศงานเทศกาลตรุษจีนที่เยาวราช มาไหว้พระเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตได้รับสิ่งดีๆ ในการเริ่มต้นปีใหม่ มาชมการตกแต่ง ประดับไฟที่สวยงาม ชิมอาหารเลิศรสที่ขึ้นชื่อของเยาวราช รับรองว่าจะได้รับความสุขสนุก ประทับใจ อย่างแน่นอน”  ผู้ว่าททท. กล่าว

พิธีเปิดไฟประดับตกแต่งในเทศกตรุษจีน “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ”

ในส่วนของการแสดง ที่จะมีขึ้นในวันเปิดงาน  “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ”  ที่เป็นไฮไลท์ คือการแสดงชุด “หู่เหนียนต้าจี่ สวัสดีปีเสือทอง” หู่เหนียน หมายถึง ปีขาล ต้าจี่ หมายถึง ยิ่งใหญ่ โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วงได้แก่

ช่วงที่ 1 เหล่าเทพเจ้าจีน และนางฟ้าไทย ออกมาเต้นระบำ

ช่วงที่ 2 เปิดตัวเทพเจ้าของจีน อัญเชิญ “เสือทอง” เป็นสัญลักษณ์ของผู้ทรงอำนาจ กล้าหาญ แข็งแกร่งสมเป็นผู้นำ และ “สิงโตทอง” อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีรํ่ารวย มั่งคั่ง รื่นเริง สนุกสนาน ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

ช่วงที่ 3 ทั้งหมดร่วมเฉลิมฉลอง อวยชัยให้พร

จากนั้น ประธานในพิธี จะทำการตีกลองมหามงคล ซึ่งถือเป็นการแสดงเปิดงานเฉลิมฉลองของคนจีน ตามความเชื่อว่า  เสียงของกลอง มีพลังขับไล่สิ่งชั่วร้าย และอุปสรรคต่าง ๆ ออกไป หลังจากประธานตีกลองครบ 9 ครั้ง ไฟที่

อุโมงค์ปีขาล เบิกบานสำราญใจ จะเปิดขึ้น สว่างไสวพร้อมๆกันทั้งหมดทุกดวง เป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นเทศกาลตรุษจีน ร่วมฉลองเทศกาล “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ”  ชมอุโมงค์ไฟ และไฟประดับถนน ย่านเยาวราช ตั้งแต่มูลนิธิเทียนฟ้า ถึงแยกลำพูนไชย ได้ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์  2565 เวลา 18.00 -24.00 น. ทั้งนี้ ภายในบริเวณงานมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 สร้างความอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม