พิธีเปิดไฟประดับตกแต่งในเทศกาลตรุษจีน “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ”ททท.ฉลอง 47 ปี การทูตไทย-จีน จัดงานประดับตกแต่งไฟตรุษจีนสุดยิ่งใหญ่รับปีขาล

Featured Video Play Icon

เชิญตื่นตาตื่นใจกับบรรยากาศเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ ตามธรรมเนียมจีน กับ “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ” โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้นในย่านเยาวราช ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีนที่มีสีสัน ใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย ตระการตากับอุโมงค์ไฟความประมาณยาว 45 เมตร และโคมไฟประดับถนน ความประมาณยาว 150 เมตร บริเวณจุดจัดงานตกแต่งด้วยซุ้มไม้แบบจีน รอบด้วยโคมไฟ สีสันสวยสดงดงาม โดยพิธีเปิดงานไฟประดับจะจัดขึ้น ในวันที่ 29 มกราคม 2565 บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ และจัดต่อเนื่อง ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสมนต์เสน่ห์ ของโคมไฟในเทศกาลตรุษจีน ไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 18.00 -24.00 น.

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ว่าเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนของนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่อยู่ในประเทศไทย ตลอดจนสร้างความประทับใจ และส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เมื่อสถานการณPกลับสู่ภาวะปกติ ที่สำคัญยังเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 47 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ ทางการทูตระหว่างไทยกับจีนอีกด้วย

“การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการจัดงานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศกาลตรุษจีน ในภูมิภาค มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2548 เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-จีน ซึ่งเริ่มสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ตั้งแต่ปี 2518 และมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน สำหรับในปี 2565 นี้ คือปีนักษัตร ขาล หรือ ปีเสือ ซึ่งเป็นปีแห่งความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว ความสง่างาม ความกระฉับกระเฉง และปีแห่งความเบิกบานสำราญใจ การจัดงานตรุษจีนเยาวราชในครั้งนี้ จึงเน้นการแสดงที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยจีน ผ่านสัญลักษณ์ที่เปรียบเสมือนสัตว์มงคลนำโชคของไทยและจีน ได้แก่ เสือ และ สิงโตทอง  เฉลิมฉลองในวันปีใหม่ของไทยและจีน ร่วมกับ เหล่าเทพเจ้า ให้บ้านเมืองสงบสุขในวันตรุษจีน

จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสัมผัสบรรยากาศงานเทศกาลตรุษจีนที่เยาวราช มาไหว้พระเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตได้รับสิ่งดีๆ ในการเริ่มต้นปีใหม่ มาชมการตกแต่ง ประดับไฟที่สวยงาม ชิมอาหารเลิศรสที่ขึ้นชื่อของเยาวราช รับรองว่าจะได้รับความสุขสนุก ประทับใจ อย่างแน่นอน”  ผู้ว่าททท. กล่าวพิธีเปิดไฟประดับตกแต่งในเทศกตรุษจีน “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ” ในส่วนของการแสดง ที่จะมีขึ้นในวันเปิดงาน  “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ”  ที่เป็นไฮไลท์ คือการแสดงชุด

“หู่เหนียนต้าจี่ สวัสดีปีเสือทอง” หู่เหนียน หมายถึง ปีขาล ต้าจี่ หมายถึง ยิ่งใหญ่ โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วงได้แก่

– ช่วงที่ 1 เหล่าเทพเจ้าจีน และนางฟ้าไทย ออกมาเต้นระบำ

– ช่วงที่ 2 เปิดตัวเทพเจ้าของจีน อัญเชิญ “เสือทอง” เป็นสัญลักษณ์ของผู้ทรงอำนาจ กล้าหาญ แข็งแกร่งสมเป็นผู้นำ และ “สิงโตทอง” อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีรํ่ารวย มั่งคั่ง รื่นเริง สนุกสนาน ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

– ช่วงที่ 3 ทั้งหมดร่วมเฉลิมฉลอง อวยชัยให้พร

จากนั้น ประธานในพิธี จะทำการตีกลองมหามงคล ซึ่งถือเป็นการแสดงเปิดงานเฉลิมฉลองของคนจีน ตามความเชื่อว่า  เสียงของกลอง มีพลังขับไล่สิ่งชั่วร้าย และอุปสรรคต่าง ๆ ออกไป หลังจากประธานตีกลองครบ 9 ครั้ง ไฟที่อุโมงค์ปีขาล เบิกบานสำราญใจ จะเปิดขึ้น สว่างไสวพร้อมๆกันทั้งหมดทุกดวง เป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นเทศกาลตรุษจีน ร่วมฉลองเทศกาล “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ”  ชมอุโมงค์ไฟ และไฟประดับถนน ย่านเยาวราช ตั้งแต่มูลนิธิเทียนฟ้า ถึงแยกลำพูนไชย ได้ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์  2565 เวลา 18.00 -24.00 น. ทั้งนี้ ภายในบริเวณงานมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 สร้างความอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม