กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รณรงค์หยุดใช้เครื่องดักสัตว์ในเขตป่า หลังพบทำร้ายช้างป่าและสัตว์ป่าต่างๆ จนพิการและตายเป็นจำนวนมาก

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินมาตรการรณรงค์ให้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกันประกอบกิจกรรมค้นหา เก็บกู้ กับดักสัตว์ เช่น แร้ว ปืนผูก ตะปู หรืออุปกรณ์อื่นที่เป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าในพื้นที่รับผิดชอบแล้วนำออกจากพื้นที่ ทำให้เป็นพื้นที่ปลอดกับดักสัตว์ป่า เนื่องในวันช้างไทย ตรงกับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี รวมระยะเวลา 1 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 13-19 มีนาคม 2562

ปัจจุบันบริเวณพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของไทย ยังพบใช้เครื่องมือดักสัตว์ป่าประเภทบ่วงแร้วที่ทำด้วยเชือกและสลิง ปืนผูก และอุปกรณ์อื่นๆ เป็นจำนวนมากในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า และพื้นที่ข้างเคียงพื้นที่อนุรักษ์

โดยจากการลาดตระเวนเก็บกู้บ่วงหรือแร้ว บริเวณรอยต่อแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ตรงบ้านเขาวง บ้านคลองตะเคียน บ้านหลุมตาสังข์ บ้านเทพประทาน บ้านสามพราน บ้านมอทราย และบ้านหอตะแบก อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจพบบ่วงเชือกรวม 149 เส้น และซากวัวแดง ซากกวางป่า และซากหมูป่า ชนิดละ 2 ซาก ทำให้การใช้เครื่องมือดักสัตว์ป่าดังกล่าวเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสวัสดิภาพของสัตว์ป่า เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ประกอบได้ง่าย ใช้อุปกรณ์ที่หาได้โดยทั่วไป และสามารถอำพรางการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ได้ไม่ยาก เมื่อสัตว์ป่าติดกับดักจะดิ้นด้วยความตกใจ ทุกข์ทรมาน ลักษณะของบ่วงที่ผูกนั้นหากสัตว์ยิ่งดิ้นหรือยิ่งขยับบ่วงจะยิ่งรัดแน่นขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ช้างป่าบางตัวที่ติดบ่วงจะถูกรัดจนบาดลึกถึงกระดูกเกิดเป็นแผลเน่าเป็นสาเหตุให้ล้มตายได้ในที่สุด บางกรณีที่เจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สามารถเข้าทำการช่วยเหลือและรักษาได้ทัน แต่จะพิการไม่สามารถเดินหากิน หรือใช้ชีวิตอยู่ในป่าด้วยตัวเองตามปกติได้อีกต่อไปตลอดชีวิต

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวย้ำว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้ยังคงเกิดขึ้นหลายครั้ง โดยตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2561 ถึงต้นเดือนมีนาคม 2562 สัตวแพทย์ได้ทำการช่วยเหลือช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนบ่วงดักสัตว์รัดอีก 5 ตัว

ที่มา/ สำนักข่าว NNT กรมประชาสัมพันธ์