3 ที่ปรึกษา ปลัด มท. ประกาศศักดา “มหานครโคก หนอง นา” อุบลราชธานี พร้อมเดินหน้า “ศรีแสงธรรมโมเดล”

3 ที่ปรึกษา ปลัด มท. ประกาศศักดา “มหานครโคก หนอง นา” อุบลราชธานี พร้อมเดินหน้า “ศรีแสงธรรมโมเดล” นำร่องสู่เขตเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ รองศาสตราจารย์วรวรรณ โรจนไพบูลย์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเชฐ โสวิทยสกุล ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” และการขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียง Sufficiency Economy Development Zones for Sustainable Development Goals (SEDZ for SDGs) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2565

โดยในวันที่ 19 มกราคม 2565 เวลา 14.30 น. รองศาสตราจารย์วรวรรณ โรจนไพบูลย์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเชฐ โสวิทยสกุล ที่ปรึกษากระทรวงทหาดไทย ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” และการขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ณ วัดป่าศรีแสงธรรม บ้านดงดิบ หมู่ที่ 5 ตำบลห้วยยาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี โดยได้รับได้รับความเมตตาจาก พระปัญญาวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ และกล่าวอำนวยอวยพรแด่ที่ปรึกษาทั้ง 2 ท่าน ที่มาเยือนจังหวัดอุบลราชธานี

นอกจากนั้น ยังได้รับเกียรติจาก นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายวินิจ เทพนิต นายอำเภอโขงเจียม นางสาววิจิตร หลงชิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทน พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี นายธนะรัชต์ สุภาพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดอุบลราชธานี นางไพรวัลย์ คำจริง พัฒนาการอำเภอโขงเจียม หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และตัวแทนครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” และผู้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ในพื้นที่อำเภอโขงเจียม ร่วมให้การต้อนรับและนำเสนอผลการดำเนินงาน

โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์วรวรรณ โรจนไพบูลย์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเชฐ โสวิทยสกุล ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้พบปะและมอบแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” และต่อยอดความสำเร็จในการนำผลผลิตมาสู่โครงการขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ว่า “กระทรวงมหาดไทย มุ่งเน้นที่จะพัฒนาคน พัฒนาศักยภาพ และฟื้นฟูป่าและสิ่งแวดล้อม เชื่อมโยงกับวาระแห่งชาติเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) หรือ BCG ทั้งในด้านการเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยว ตามแต่ละบริบทของพื้นที่ โดยมีภาครัฐช่วยลงทุน ส่วนผู้เข้าร่วมโครงการมีหน้าที่ลงแรง และภาควิชาการ จะมีหน้าที่ลงความรู้และสนับสนุนการดำเนินงาน ทั้งในส่วนของเจ้าภาพหลักคือ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงมหาดไทย ที่ต้องประสานความร่วมมือกันอย่างจริงจังเพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน มีความพออยู่ พอกิน พอใช้ พอร่มเย็น ร่วมสานต่อแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 สืบสาน รักษา และต่อยอดสู่ ในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานี นั้น มีความโชคดีที่มีที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึงสองท่าน คือ พระพิพัฒน์วชิโภาส และ พระปัญญาวชิรโมลี ที่ได้เมตตาเสียสละช่วยเหลือสนับสุนพี่น้องประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ยิ่งขึ้นตลอดมา

ขณะที่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้สรุปแผนงานและผลการดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียงด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ในภาพรวมของจังหวัดอุบลราชธานี โดยได้มอบหมายให้นายอำเภอทุกอำเภอ ได้ไปติดตามเยี่ยมเยือนและแก้ไขปัญหา ทั้งโครงการ “โคก หนอง นา โมเดล” ทั้ง 4,044 แปลง โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ และการขยายผลโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ อย่างใกล้ชิด ตลอดจนประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่และรายงานความคืบหน้าต่อกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนสร้างการรับรู้เพื่อให้สาธารณชนรับทราบอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ซึ่งการทำเขตเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ก็เปรียบเหมือนนิคมอุตสาหกรรมที่ทุกคนจะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติร่วมกัน เช่น แหล่งน้ำ ป่าไม้ และวัตถุดิบอื่นๆ ซึ่งในขณะนี้นั้น จังหวัดอุบลราชธานี มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ กว่า 2 หมื่น ไร่ โอกาสนี้ จึงขอขอบคุณ ท่านที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้มอบองค์ความรู้ต่างๆ และช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวไทย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาและที่จะก้าวต่อไปในอนาคตด้วย

จากนั้น พระปัญญาวชริโมลี ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้นำคณะ เยี่ยมชมพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” แปลงศูนย์เรียนรู้ระดับตำบล (Community Lab Model for quality of Life : CLM) และงบพัฒนาจังหวัด รวมไปถึงโครงการ “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” และฐานการเรียนรู้ต่างๆ ซึ่งได้ทำการถอดบทเรียนและสร้างหลักสูตรเรียนรู้ “ศรีแสงธรรมโมเดล” จากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ในการพัฒนาหลักสูตรให้สามารถเรียนรู้ได้ทั่วประเทศ ในพื้นที่วัดป่าศรีแสงธรรม หรือ “โคกอีโด่ยวัลเลย์” แห่งนี้ ซึ่งในอนาคตจะเป็นศูนย์เรียนรู้โครงการขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ที่สำคัญ ตามแนวทางที่รัฐบาลชุดปัจจุบัน ภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้บัญชาและมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดให้ดำเนินโครงการฯ ในพื้นที่แห่งนี้ เป็นจุดนำร่อง จนกระทั่งที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มาติดตามความคืบหน้าในพื้นที่เป็นจังหวัดแรก ก่อนขยายผลไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศต่อไป