จังหวัดหนองคาย ขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

วันที่ 19 มกราคม 2565 เวลา 10.00 น. นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดหนองคาย (คจพ.จ.) ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุมปทุมเทวาภิบาล ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย

โดยมี นางสาวสิริมา วัฒโน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย คณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดหนองคาย (คจพ.จ.) เข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณาผลการรับรองข้อมูล TPMAP และขับเคลื่อนงานมอบหมายภารกิจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการให้ความช่วยเหลือในแต่ละมิติ

ในการนี้ นายไพโรจน์ โสภาพร พัฒนาการจังหวัดหนองคาย กรรมการและเลขานุการ ได้นำเสนอผลการตรวจสอบครัวเรือน TPMAP ของ ศจพ.อ. โดยจังหวัดหนองคายได้พิจารณาผลการรับรองข้อมูล TPMAP ที่ ศจพ.อ. ได้รับรองมาจากข้อมูลเดิมและครัวเรือนใหม่ รวมครัวเรือนที่ประสบปัญหา ทั้งสิ้น จำนวน 645 ครัวเรือน 1,029 คน โดยจำแนกตามปัญหามิติ 5 ด้าน ได้ดังนี้

1. ด้านสุขภาพ 194 ครัวเรือน 225 คน

2. ด้านความเป็นอยู่ 132 ครัวเรือน 202 คน

3. ด้านการศึกษา 94 ครัวเรือน 126 คน

4. ด้านรายได้ 425 ครัวเรือน 575 คน

5. ด้านการเข้าถึงบริการรัฐ 4 ครัวเรือน 5 คน

โดยจังหวัดหนองคาย ได้ประกาศการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นวาระจังหวัด และได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนละพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) ในระดับต่าง ๆ ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ กิจกรรม “ผู้ว่า…พายาม ถามไถ่ครัวเรือน TPMAP” เพื่อตรวจสอบ Re-Check ข้อมูลความถูกต้องของข้อมูล TPMAP ให้เป็นไปตามจริง สามารถแยกแยะมิติปัญหาที่ชัดเจนและจัดทำแผนครัวเรือนให้ได้รับการช่วยเหลือตรงเป้าหมาย

ซึ่งในการประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้เน้นย้ำการขับเคลื่อนงานและได้มอบหมายภารกิจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละมิติที่เกี่ยวข้องบูรณาการงานกัน เพื่อให้ความช่วยเหลือครัวเรือนเป้าหมายในแต่ละมิติได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ดำเนินการและรายงานผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง