ทปษ.สุทธิชัย พบปะเครือข่ายพี่น้องชาวการศึกษา ที่มาให้กำลังใจคณะทำงานแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ที่ ศธ.

นายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับกลุ่มมูลนิธิสุภาวงค์เสนาเพื่อการปฏิรูปสิทธิลูกหนี้และคณะฯ ที่มาเข้าพบเพื่อแสดงความขอบคุณ คณะทำงานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ช่วยผลักดันการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากร เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 11.30 น. ณ ห้องประชุมจันทรเกษม กระทรวงศึกษาธิการ

ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาหนี้สินของประชาชน โดยได้มอบให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการ เพื่อดูแลแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับประชาชนโดยรวม รวมทั้งเครือข่ายครูในนาม “กลุ่มมูลนิธิสุภาวงค์เสนาเพื่อการปฏิรูปสิทธิลูกหนี้” ที่เดินทางมาในวันนี้ เช่นเดียวกับกระทรวงศึกษาธิการ นางตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้ครูมีขวัญกำลังใจในการสอนนักเรียนและไม่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาการศึกษา จึงมอบหมายให้ผม ในฐานะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดูแลรับผิดชอบการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมีผมเป็นประธาน และมีนายสุทิน แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นคณะกรรมการ

จากการดำเนินงานผลักดันการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ทำให้ทราบว่าปัญหาเกิดจากปัจจัยหลายด้าน ปัญหามิได้อยู่ที่ครูเพียงเท่านั้น แต่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับกฎเกณฑ์และกฎหมายต่าง ๆ ที่จะต้องหาทางแก้ไขบนฐานของข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ที่จะสามารถออกแบบแนวทางแก้ไขให้เหมาะสมกับปัญหานั้น ๆ และหนี้สินของครูในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนใหญ่อยู่ที่สหกรณ์ออมทรัพย์และสถาบันการเงิน โดยเฉพาะธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย เป็นต้น ดังนั้น จึงต้องวางมาตรการทั้งในเรื่องของดอกเบี้ยที่เป็นธรรม กฎระเบียบคุ้มครองครู ไม่ให้ถูกเอาเปรียบ การพัฒนาและให้ความรู้ด้านการเงินแก่ครู ในลักษณะการฝึกอบรม เป็นต้น

“ขอให้ทุกท่านสบายใจ กระทรวงศึกษาธิการพร้อมที่จะทำงานให้กับเพื่อนครู พร้อมที่จะแก้ไขความเดือดร้อนของครู ตลอดจนพร้อมเปิดรับข้อเสนอแนะและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาแก้ไขต่อไป” ทปษ.รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

18/1/2565