สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 19 ม.ค. 65

+ ภาคเหนือตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ กำลังอ่อนยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง

+ ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก บริเวณ จ.น่าน (50 มม.) จ.เชียงราย (45 มม.) และ จ.นครศรีธรรมราช (38 มม.)

+ พื้นที่เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงบริเวณปากแม่น้ำและพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่ง บริเวณ กรุงเทพมหานคร จ.สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส

+ ปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 35,540 ล้าน ลบ.ม. (61%) ขนาดใหญ่ 28,522 ล้าน ลบ.ม. (60%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 5 แห่ง (เขื่อนแม่กวงฯ แม่งัด ภูมิพล แม่จาง และ สิริกิติ์)

+ คุณภาพน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน แม่กลอง บางปะกง อยู่ในเกณฑ์ปกติ แม่น้ำท่าจีนค่าออกซิเจนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

+ เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 65 ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เป็นประธานการประชุมสัมมนาถอดบทเรียนการบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 2564 และการกำหนดมาตรการรองรับฤดูฝนในปี 2565

โดยมีเป้าหมายเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม พร้อมจัดทำมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2565 และสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติเพื่อรับมือฤดูฝนในปีนี้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ดังนี้

 ติดตามผลการดำเนินงานตาม 10 มาตรการเตรียมความพร้อมรองรับฤดูฝนปี 2564 พร้อมปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขร่วมกัน

 สทนช. เสนอ (ร่าง) มาตรการรองรับฤดูฝน ปี 2565 พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในที่ประชุม เพื่อพัฒนาปรับปรุงให้การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด และเสนอคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)ให้ความเห็นชอบในการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 64 กอนช. เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดวางแผนเตรียมการดำเนินงานก่อนเข้าสู่ฤดูฝน เพื่อป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาอุทกภัยให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด