ส.ป.ก. รับคณะ สคทช. ติดตามผลการดำเนินงานพื้นที่ คทช.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี

วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๕ นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) พร้อมด้วย นายประกอบ ยิ่งชล ผู้เชี่ยวชาญด้านออกแบบและวางผังการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน นายสุรชัย ยุทธชนะ ผู้อำนวยการสำนักจัดการปฏิรูปที่ดิน นายวิชัย อนันเทพา ปฏิรูปที่ดินจังหวัดชลบุรี ต้อนรับคณะจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) นำโดย นางรวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการ สคทช. ซึ่งเดินทางมาติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในเขตปฏิรูปที่ดิน แปลง NO ๓๗๘ คทช.หนองใหญ่ ต.เขาซก อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี และนำคณะสื่อมวลชนจัดทำวีดิทัศน์นำเสนอภารกิจและผลการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล

สคทช. มีภารกิจในการบริหารจัดการทรัพยากรดินในพื้นที่ต่าง ๆ ของรัฐมาดำเนินการจัดให้ราษฎรผู้ไร้ที่ดินทำกินได้เข้าทำประโยชน์ ในรูปแบบของพื้นที่ คทช. ในพื้นที่ที่ได้จากการยึดคืนตามคำสั่ง คสช. ที่ ๓๖/๒๕๕๙ ให้ราษฎรเข้าทำประโยชน์ ในรูปแบบของแปลงรวม ผ่านการบริหารจัดการจากกลุ่มเกษตรกรถือสิทธิ์ร่วมกัน โดย ส.ป.ก. เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ดำเนินงานตอบสนองภารกิจของ สคทช. ในการจัดเกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในรูปแบบ คทช. ซึ่งปัจจุบันคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดินได้เห็นชอบพื้นที่ดำเนินการในเขตปฏิรูปที่ดินจำนวน ๕๓ แปลง ในพื้นที่ ๑๖ จังหวัด เนื้อที่กว่า ๕๐,๐๖๑ ไร่ทั่วประเทศ

สำหรับแปลง NO ๓๗๘ คทช.หนองใหญ่ เป็น ๑ ใน ๒ พื้นที่ คทช. ใน จ.ชลบุรี โดย ส.ป.ก. ชลบุรี ได้จัดเกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ ผ่านการจัดตั้งสหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินอำเภอหนองใหญ่ (คทช.) จำกัด เมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ บนเนื้อที่รวม ๕๖๙-๓-๐ ไร่ จัดสรรให้กับเกษตรกรสมาชิก จำนวน ๔๗ ราย แบ่งเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ ๔ ราย และเกษตรกรยากไร้ ๔๓ ราย จัดที่ดินให้รายละ ๕ + ๑ ไร่ คือ แปลงที่อยู่อาศัย ๑ ไร่ และแปลงเกษตรกรรม ๕ ไร่ นอกจากนั้นเป็นพื้นที่แปลงรวม ๒๒-๓-๐๑ ไร่ พื้นที่ส่วนกลาง ๘๓-๒-๔๗ ไร่ และพื้นที่แหล่งน้ำ ๑๑๑-๓-๒๗ ไร่ ซึ่ง ส.ป.ก. ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภายนอกพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน พื้นที่อยู่อาศัย เส้นทางคมนาคม แหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำ รวมถึงส่งเสริมและถ่ายทอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ทั้งด้านการเกษตร และการส่งเสริมตลาด ซึ่งในอนาคตจะผลักดันผลผลิตให้มีมาตรฐานรับรองเข้าสู่พื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อตอบสนองความต้องการและการเติบโตและสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับ EEC รวมถึงพัฒนาพื้นที่เกษตรกรรรมอย่างยั่งยืนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านเกษตรทฤษฎีใหม่และเกษตรผสมผสาน เพื่อทำให้เกษตรกรในพื้นที่ คทช.หนองใหญ่ มีความสุข อยู่ได้ อยู่ดี บนผืนดินของ ส.ป.ก.

หลังจากคณะของ สคทช. ได้เยี่ยมชมและติดตามผลการดำเนินงานของ ส.ป.ก. ในพื้นที่ คทช.หนองใหญ่แล้ว รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ได้เสนอให้ สคทช. นำผลการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จของ ส.ป.ก. ในการบริหารจัดการพื้นที่ คทช.หนองใหญ่ และ คทช.ระบำ ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ร่วมนำเสนอในงานครบรอบ ๑ ปีวันสถาปนาสํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ในวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ที่จะถึงนี้ เพื่อตอกย้ำถึงผลสำเร็จในโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้มอบไว้ เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคมต่อไป