DITP เชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากทั่วโลก จับคู่เจรจาธุรกิจกับผู้ผลิตสมุนไพรไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) นำคณะผู้นำเข้า ผู้ซื้อ โมเดิร์นเทรด และแพลตฟอร์มออนไลน์จากต่างประเทศ 53 บริษัท เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์สมุนไพรในช่วงการจัดงาน “มหกรรมสมุนไพรไทยแห่งชาติ” ผลการเจรจาธุรกิจ 377 คู่ เกิดมูลค่าซื้อขายภายในงาน ประมาณ 16 ล้านบาท และคาดว่าจะซื้อขายภายใน 1 ปี ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท สินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว, ยาสมุนไพร, อาหารและเครื่องปรุง, เครื่องสำอาง และ ผลิตภัณฑ์สปา

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ มีกำหนดที่จะจัดกิจกรรมคู่ขนานกับงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติที่จัดขึ้นโดยกระทรวงสาธารณสุข โดยในวันที่ 6 มีนาคม 2562 ได้นำผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่าย โมเดิร์นเทรด ร้านค้าออนไลน์ในกลุ่มธุรกิจสมุนไพรจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกจำนวน 53 บริษัท 81 ราย เดินทางมาเจรจาจับคู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์สมุนไพรกับผู้ประกอบการไทย ณ ห้องแซฟไฟน์ 105–107 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

“การจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 มีเป้าหมายเพื่อขยายการส่งออกผลิตภัณฑ์สมุนไพร และเพิ่มช่องทางการตลาดสมุนไพรไทยในต่างประเทศ รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสมุนไพรไทยเพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยพัฒนาและต่อยอดในการผลิตสินค้าสมุนไพรไทยให้ตรงกับความต้องการในตลาดต่างประเทศ โดยเบื้องต้นมีการนัดหมาย 377 คู่ คาดว่าจะเกิดมูลค่าการซื้อขายภายในงานไม่น้อยกว่า 16 ล้านบาท และภายใน 1 ปี ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท”น.ส.บรรจงจิตต์กล่าว

สำหรับผู้ซื้อต่างชาติ ประกอบด้วยกลุ่มผู้นำเข้า ผู้ซื้อ ตัวแทนจำหน่าย Modern Trade ร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศ จำนวน 53 บริษัท 81 ราย เช่น Sasa (HK) บริษัทนำเข้าและตัวแทนจำหน่ายเครื่องสำอางขนาดใหญ่ในฮ่องกง มีร้านค้าปลีก 280 สาขา นำเข้ามากกว่า 700 แบรนด์ , Natural JSC (Vietnam) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าที่ใช้โรงแรมและแบรนด์นานาชาติรายใหญ่ อาทิ L’occitane , Molton Brown , Clogate และ Thann สนใจเจรจากับผู้ส่งออกไทยสินค้าเครื่องสำอาง สปา อาหารเสริม และเครื่องดื่ม , Bijo (Budapest) เจ้าของศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพและสินค้าออร์แกนิคที่ใหญ่ที่สุดในฮังการี สนใจนำเข้าอาหารเพื่อสุขภาพและเครื่องสำอางสมุนไพร โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากน้ำมันมะพร้าว , Rama Modern (Jeddah) บริษัทนำเข้าสินค้าอาหาร แฟชั่น และเครื่องสำอางขนาดใหญ่ นำเข้าสินค้าหลักจากไทย อิตาลี ฟิลิปปินส์ และอียิปต์ สนใจนำเข้าพืชสมุนไพร ยาสมุนไพรเพิ่มเติม และ On-Line Platform อาทิ Daw Thale (Poland) , และ Organitai (Rusiia) เป็นต้น

ส่วนผู้เข้าร่วมงานไทย ประกอบด้วยกลุ่มผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทยสินค้าสมุนไพรไทย 97 บริษัท โดยรายสำคัญ ได้แก่ อภัยภูเบศร , กิฟฟารีน , เกร๊ทเตอร์ฟาร์ม่า , เอยาดา โปรดักส์ , บ้านไอดิน , ลองกานอยด์ , อิงอร , โอปโซพ , ไร่บุญฉลวย , วาตะโพ , บวรเวชสมุนไพรไทย , เมคเซนท์ อโรมาเธอราปี , โอสปา , บลูมมิ่งสปา , สมุนไพรหัวใจทอง , ทรอปิคานา , กนกวรรณ ฟู้ด , ฟรุ๊ตจี้ และวาลาไทยฟู้ด เป็นต้น

นอกจากนี้ ในวันที่ 7 มีนาคม 2562 กรมฯ ยังได้นำคณะผู้นำเข้า ผู้ซื้อ เดินทางไปเยี่ยมชมสถานประกอบการ  ณ Giffarine Skyline Laboratory and Health Care Co., Ltd. (ปทุมธานี) เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพการผลิตของไทย และจะได้มั่นใจในการสั่งซื้อสินค้าไทยต่อไปในอนาคต

********************************************

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ