ผลไม้ มหัศจรรย์

ผลไม้ไทยมีสรรพคุณมากมาย อีกทั้งเป็นการสร้างเสริมสุขภาพที่มีราคาย่อมเยา เราลองมาดูกันว่าผลไม้ที่หลาย ๆ คนรับประทานอยู่ทุกวันมีสรรพคุณอะไรกันบ้าง

  1. กล้วย ช่วยเพิ่มไขมันดีในเลือด

กล้วยอุดมไปด้วยสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์อะเซติลโคลีนเอสเทอเรส จึงช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ ช่วยป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร เพิ่มการแบ่งตัวของเซลล์ภูมิคุ้มกัน กล้วยไข่มีดัชนีน้ำตาลต่ำจึงเหมาะกับผู้เป็นเบาหวาน

  1. ฝรั่ง ลดความเสี่ยงต่อหลอดเลือดอุดตัน

การกินฝรั่งจะทำให้ปริมาณวิตามินซีในเลือดสูงขึ้น 45.3% ช่วยเสริมสุขภาพทั้งในด้านการลดอนุมูลอิสระ ลดความดัน ลดคอเลสเตอรอล ช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงในเรื่องหลอดเลือดอุดตัน และลดน้ำตาลในเลือด

  1. มะละกอ ป้องกันความจำเสื่อม

มะละกอสุกเป็นแหล่งของแคโรทีนอยด์ที่ดีเพราะมีทั้งเบต้าแคโรทีน และไลโคปีน ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกาย มะละกอสุกพันธุ์แขกดำ และมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ทั้งดิบและสุก ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคความจำบกพร่อง มีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของอะเซติลโคลีนเอสเทอเรส ทำให้มีอะเซทิลโคลีน ในสมองมาก

  1. ชมพู่ ต้านมะเร็ง

ชมพู่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน หรือลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

  1. มังคุด ราชินีผลไม้ไทย

มังคุดเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหอมหวาน แต่ไม่หวานมากจนเกินไป จนได้ชื่อว่าเป็น “ราชินีของผลไม้” การกินมังคุด 4 ผลจะได้รับประโยชน์จากสารยับยั้งอนุมูลอิสระหลายชนิด ทำให้ลดความเสี่ยงในเรื่องระบบไหลเวียนโลหิตอุดตันหรือลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

  1. ลิ้นจี่ ต้านอาการอักเสบ

ลิ้นจี่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและป้องกันการเกิดมะเร็ง แล้วยังอุดมไปด้วยวิตามินซี และแร่ธาตุซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ น้ำลิ้นจีมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระถึงร้อยละ 74.63-90.85

นอกจากการรับประทานผลไม้แล้ว การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอย่างสม่ำเสมอก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นเดียวกัน การทำสองอย่างนี้ควบคู่กันไป เท่านี้ร่ายกายเราก็จะห่างไกลจากโรคภัยแล้ว

ขอขอบที่มา : https://www.thaihealth.or.th