จังหวัดบุรีรัมย์-พช.บุรีรัมย์ เร่งขับเคลื่อนนโยบายกระจายรายได้ของปลัดกระทรวงมหาดไทยควบคู่กับการสนับสนุน แนวทางบุรีรัมย์ 365 วัน(บุรีรัมย์ ไลฟ์สไตล์)

จังหวัดบุรีรัมย์-พช.บุรีรัมย์ เร่งขับเคลื่อนนโยบายกระจายรายได้ของปลัดกระทรวงมหาดไทยควบคู่กับการสนับสนุน แนวทางบุรีรัมย์ 365 วัน(บุรีรัมย์ ไลฟ์สไตล์) ขับเคลื่อนตลาดถนนคนเดินเมืองต่ำ เพิ่มรายได้หนุนนโยบายมหาดไทยสู่ชุมชน

วันที่ 14 มกราคม 2565 เวลา 16.00 น. นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ มอบหมายให้นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธีเปิดถนนคนเดินเมืองต่ำ ณ พื้นที่ถนนริมบารายพันปีเมืองต่ำ บ้านโคกเมือง ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ นายเดโช วันทนาพิทักษ์ พัฒนาการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยผู้อำนวยการกลุ่มงานฯ นักวิชาการพัฒนาชุมชนสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอประโคนชัยจังหวัดบุรีรัมย์ นำพี่น้องผู้ประกอบการชุมชนในพื้นที่และจากอำเภอใกล้เคียงร่วมจำหน่ายสินค้าในการเปิดตลาดถนนคนเดิน จำนวนทั้งสิ้น 205 ร้าน เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการชุมชนและกลุ่ม OTOP รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามข้อสั่งการของปลัดกระทรวงมหาดไทยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ที่มุ่งเน้นให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และพร้อมกันนี้ยังเป็นการดำเนินงานตามแนวทางการขับเคลื่อนบุรีรัมย์ 365 วันไลฟ์สไตล์

โดยในการเปิดตลาดถนนคนเดินดังกล่าวฯ นายบุญเต็ม กัลยาพานิช นายอำเภอประโคนชัย ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ที่สำคัญในการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเป็นการนำเอาศิลปะทางวัฒนธรรมมาเป็นจุดเด่นในการเสริมสร้างและพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวบ้านโคกเมืองโดยปรับให้เข้ากับสถานการณ์

และในขณะเดียวกันนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวถึงความสำคัญของการดำเนินงานในถนนคนเดินเนื้อความตอนหนึ่งว่า “ถนนคนเดินปราสาทเมืองต่ำ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเชื่อมโยงการพัฒนาและสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่และเป็นการนำเอามรดกทางวัฒนธรรมมาเป็นจุดเด่นในการพัฒนา ซึ่งคาดหวังว่าจะมีการพัฒนาเอาจุดเด่นดังกล่าวในการเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบุรีรัมย์ 365 วัน(บุรีรัมย์ ไลฟ์สไตล์) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในพื้นที่และจังหวัดบุรีรัมย์ต่อไป”

โดยในการเปิดตลาดวันแรกมีกลุ่มผู้ค้าซึ่งเป็นผู้ประกอบการในชุมชนและเครือข่ายจากอำเภอใกล้เคียงร่วมจำหน่ายสินค้าชุมชนในพื้นที่จำนวน 205 ร้าน มียอดจำหน่ายมากกว่า 6 แสนบาท ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับพี่น้องในชุมชนเป็นอย่างมาก

โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมตามมาตราการสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด