เลขาธิการ ส.ป.ก. เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รับพระราชทานเข็มที่ระลึกมูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ

วันที่ ๖ มกราคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๗.๓๐ น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำคณะผู้สนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิฯ เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท รับพระราชทานเข็มที่ระลึกของมูลนิธิฯ ซึ่ง ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นผู้แทนหน่วยงาน เข้ารับพระราชทานเข็มที่ระลึกของมูลนิธิฯ ณ ห้องประชุม ๑๐๑ ชั้น ๑ อาคารโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ ยังความปลาบปลื้มและปิติต่อ ส.ป.ก. และผู้ปฏิบัติงานที่ดำเนินงานสนองการทำงานของมูลนิธิฯ เป็นล้นพ้น

สำหรับการดำเนินงานของมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้น้อมนำพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานไว้เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔ และน้อมนำแนวพระราชดำริรวมถึงหลักการทรงงานมาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ซึ่งได้จัดทำคำขอจัดตั้งมูลนิธิ ภายใต้ชื่อว่า “มูลนิธิน้ำตามแนวพระราชดำริ” โดยนายสุเมธ ตันติเวชกุล เป็นผู้เสนอคำขอ และในวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อมูลนิธิว่า “มูลนิธิอุทกพัฒน์” พร้อมตราประจำมูลนิธิฯ และพระราชทานพระมหากรุณา ให้มูลนิธิฯ อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งมูลนิธินั้นได้ดำเนินงานต่อเนื่องสานต่อพระราชดำริด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำซึ่งได้พระราชทานพระราชดำริไว้และได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๙ โดยมูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ นั้น ดำเนินงานบริหารจัดการดิน น้ำ ป่า ตามแนวพระราชดำริ ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานท้องถิ่น ชุมชน และประชาชน โดยมีแผนดำเนินงาน ๓ ด้าน ประกอบด้วย

๑) การบริหารจัดการน้ำได้ด้วยตนเอง

๒) การบริหารทรัพยากร ดิน น้ำ ป่า และเศรษฐกิจชุมชน

๓) การสร้างเครือข่ายขยายผลสู่ความยั่งยืน