มูลนิธิฟรีแลนด์และเจน ซีมัวร์ ร่วมมอบรางวัลด้านการปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติแก่สำนักงาน ปปง.

มูลนิธิฟรีแลนด์และเจน ซีมัวร์ ร่วมมอบรางวัลด้านการปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติแก่สำนักงาน ปปง. ย้ำ! มุ่งมั่นบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทุกมิติเพื่อตัดวงจรอาชญากรรมฟอกเงิน

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2565 พลตำรวจตรี ดร. ปิยะพันธ์ ปิงเมือง เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (เลขาธิการ ปปง.) มอบหมายให้ ร้อยตำรวจเอก ไพรัตน์ เทศพานิช เลขานุการกรม รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) ให้การต้อนรับ นายสตีฟ กลาสเตอร์ (Mr. Steve Galster) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้อำนวยการ ระหว่างประเทศ มูลนิธิฟรีแลนด์ (Freeland Foundation) คุณเจน ซีมัวร์ (Ms. Jane Seymour) นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังในฐานะทูตสันถวไมตรีของมูลนิธิฟรีแลนด์ พลตำรวจตรี เพชรรัตน์ แสงไชย ผู้อำนวยการมูลนิธิฟรีแลนด์ ประจำประเทศไทย และคณะ   ในโอกาสเข้ามอบรางวัลแสดงความขอบคุณและชื่นชมผลงานด้านการปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติของสำนักงาน ปปง.

นายสตีฟ กลาสเตอร์ และ พลตำรวจตรี เพชรรัตน์ แสงไชย ได้กล่าวขอบคุณสำนักงาน ปปง. ที่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน โดยมีผลงานสำคัญ เช่น การอายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าและไม้พะยูงรายใหญ่ โดยผลงานล่าสุดในปี 2564 คือการดำเนินการอายัดทรัพย์สินของกลุ่มนายทุนรายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ทั้งนี้ คุณเจน ซีมัวร์ ได้ยกย่องและชื่นชมการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงาน ปปง. และมูลนิธิฟรีแลนด์ ในการปราบปรามขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ โดยเชื่อมั่นว่า เมื่อหน่วยงานต่างๆ   ทั้งภาครัฐและเอกชนทำงานร่วมกัน ย่อมสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งไม่เพียงแต่การลักลอบค้าสัตว์ป่าเท่านั้น  แต่ยังรวมไปถึงความผิดสำคัญอื่นๆ เช่น การทุจริต การค้ามนุษย์ ที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วน ซึ่งสำนักงาน ปปง. สามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยม

พลตำรวจตรี ดร. ปิยะพันธ์ฯ เลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า ที่ผ่านมามูลนิธิฟรีแลนด์ ได้ให้การสนับสนุนการทำงานของสำนักงาน ปปง. ในเรื่องการปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติมาโดยตลอด ซึ่งรัฐบาลไทยเองได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาคมโลกได้เห็นว่ารัฐบาลไทย   มีความจริงจังและจริงใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยสำนักงาน ปปง. ได้ดำเนินการสืบสวนเกี่ยวกับการกระทำความผิดของกลุ่มเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ จากความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสนับสนุนข้อมูลสำคัญจากมูลนิธิฟรีแลนด์ ทำให้สำนักงาน ปปง. สามารถดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จนนำไปสู่การยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าสัตว์ป่าได้เป็นจำนวนมากกว่า 200 ล้านบาท

สำนักงาน ปปง. ได้มุ่งมั่นและจะร่วมมือกับมูลนิธิฟรีแลนด์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อกำจัดวงจรอาชญากรรมในเรื่องการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ รวมไปถึงความผิดอื่นๆ ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของสำนักงาน ปปง. เพื่อประโยชน์ของประเทศไทย และประชาคมโลกต่อไป