ศปถ.อยุธยา ติดตามการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงการเดินทางกลับหลังจากเทศกาลปีใหม่ 2565 ปรับกลยุทธ์ เน้นไม่ขับรถเร็ว ดื่มไม่ขับ และสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง

วันที่ 3 มกราคม 65 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมมหาธาตุ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย คณะกรรมการศูนย์ฯ ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการ อำเภอทุกอำเภอ ภาคเอกชน มูลนิธิอาสาฯ เข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) เพื่อปรับกลยุทธ์ประจำวันในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 เป็นวันที่ห้า

ที่ประชุมสรุปรายงานผลการปฏิบัติงานและสถิติการเกิดอุบัติเหตุของวันที่ 2 มกราคม 2565 (วันที่ห้า) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ จำนวน 11 ครั้ง ผู้บาดเจ็บสาหัส (Admit) จำนวน 11 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ยอดสะสม 5 วัน เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 55 ครั้ง บาดเจ็บ 55 ราย เสียชีวิต 5 ราย ทั้งนี้ สาเหตุหลักมาจากผู้ขับขี่เมาแล้วขับ ขับรถด้วยความเร็ว และไม่เคารพกฎจราจร โดยที่ประชุมยังคงกำชับทุกอำเภอให้เน้นการประชาสัมพันธ์ การรณรงค์ เมาไม่ขับ โทษของการเมาแล้วขับหลังถูกจับกุม ซึ่งปัจจุบันการดำเนินคดี จะไม่ได้ยุติลงที่ชั้นสอบสวนหรือ ที่ สภ.นั้นๆ แต่จะต้องถูกควบคุมตัวก่อน เพื่อส่งสำนวนฟ้องศาลแขวง เพื่อพิจารณาเปรียบเทียบปรับ ส่วนรถยนต์สาธารณะ หากถูกจับกุมในข้อหาเมาแล้วขับจะถูกสั่งควบคุมตัวทันทีก่อนส่งฟ้องศาล เนื่องจากการเมาแล้วขับที่ไม่ส่งผลดีต่อตัวผู้ขับขี่แล้ว จะส่งผลเสียกับผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย

หลังจากนั้น นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย น.ส.ปกกมล กำจรกิตติคุณ ผู้ช่วยหัวหน้า ปภ.จ.พระนครศรีอยุธยาและคณะได้ออกตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการประชาชน 2 จุด ได้แก่ 1. จุดตรวจบริเวณถนนพหลโยธิน ขาเข้า (กม.60) หน้า อบต.ลำไทร อ.วังน้อย 2. จุดตรวจบริเวณริมถนนพหลโยธินขาเข้า (กม.66) ก่อนถึงสตาร์บั๊ค ต.ลำตาเสา อ.วังน้อย ซึ่งได้พบปะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานประจำจุดตรวจ/จุดบริการประชาชน ให้ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเน้นย้ำการอำนวยความสะดวกการจราจร เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดซึ่งวันนี้เป็นวันหยุดสุดท้ายของวันหยุดยาว คาดว่าปริมาณรถมีเป็นจำนวนมาก พร้อมมอบเครื่องดื่มเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา