อัญชัน ประโยชน์และสรรพคุณของอัญชัญ

อัญชัน (Butterfly Pea) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกเถา ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคเหนือเรียก อังจัน, แดงจัน, เอื้องจัน หรืออังชัน เป็นต้น จัดเป็นพืชสมุนไพรที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ทางอเมริกาใต้ และมีการปลูกทั่วไปในเขตร้อน เป็นพืชที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีประโยชน์อย่างมากมายเลยทีเดียว โดยเฉพาะการนำมาใช้บำรุงเส้นผมให้ขึ้นดกดำเงางาม

ลักษณะทั่วไปของอัญชัน

สำหรับอัญชันนั้นจัดเป็นไม้ล้มลุกเลื้อยพัน โดยมีความยาวของลำต้นประมาณ 1 – 5 เมตร ส่วนใบนั้นจะเป็นใบประกอบแบบขนนกรูปทรงรี โดยจะออกแบบเรียงสลับ มีดอกสีม่วง, น้ำเงิน หรือขาว ออกเป็นใบเดี่ยวอยู่ตามบริเวณซอกใบ และผลจะออกเป็นฝักมีคล้ายดาบ มีส่วนโค้งเล็กน้อย และบริเวณปลายเป็นจะงอย และภายในฝักมีเมล็ดรูปทรงไตอยู่ราว 6 – 10 เมล็ด

ประโยชน์และสรรพคุณของอัญชัน

เมล็ด – ช่วยระบายท้อง ให้รสมัน ราก – ช่วยแก้อาการปัสสาวะพิการ ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยระบายท้อง รวมทั้งสามารถนำมาฝนหยอดตา ช่วยแก้อาการตาเจ็บหรือตาฟาง ทำให้ตาสว่าง และสามารถนำมาทำยาสีฟัน ช่วยแก้อาการปวดฟัน ทำให้ฟันทน ให้รสขมเย็น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอัญชันจะเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย แต่สำหรับผู้ที่มีภาวะโลหิตจาง หรือโรคเลือด ควรงดหลีกเลี่ยงการรับประทาน เนื่องจากอัญชันมีฤทธิ์ในการละลายลิ่มเลือด และสำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคเลือดก็ไม่ควรดื่มหรือรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้นั่นเอง

******************************************

ขอขอบคุณที่มา :  https://www.เกร็ดความรู้.net