ปลัดสธ.ห่วงโควิด19ช่วงปีใหม่ สั่งสสจ.ทุกจังหวัด เข้มมาตรการป้องกัน ติดตามผู้เดินทางมาจากต่างประเทศทุกราย

วันที่ 27 ธันวาคม​ ​2564​​ เวลา7.30​ น.ณ ห้องประชุม​ชัยนาท​นเรนทร​ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ. นนทบุรี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ เป็น​ประธาน​​ประชุม​ศูนย์​ปฏิบัติการ​ฉุกเฉิน​ด้าน​การแพทย์แล​ะสาธารณสุข​กรณี​ โร​คติดเชื้อไ​วรัสโคโรนา​ 2019​ (COVID-19)​ ครั้งที่​ 390 /2564​ ผ่านระบบทางไกล (VDO Conference) กับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประเมินและติดตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด19

ปลัดกระทรว​งสาธารณสุข​กล่าวว่า​สถานการณ์​โรคโค​วิด​19​ ในภาพรวม พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตลดลง​ ประเด็นที่เป็นห่วงขณะนี้ก็คือพบจำนวนผู้ติดเชื้อที่​เดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้น​ต่อเนื่อง​ โดยพบได้ร้อยละ 4 ส่วนใหญ่​มาจาก​ประเทศ​แถบ​ยุโรป​ สหรัฐ​ แอฟริกา​ และ​ตะวันออก​กลาง​ นอกจากนี้ยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน​ใน​พื้นที่ได้แก่ สถาน​ประกอบการ​ ตลาด​ แคมป์​คนงาน​ โรงเรียน​ รวมทั้งผู้ที่มีประวัต​ิเสี่ยง​จากการทำกิจกรรม​รวมกลุ่ม​จำนวน​มาก​ เช่นพิธี​กรรมทางศาสนา​ ทานอาหารในร้านอาหาร​ที่ดื่มสุราได้ โดยเฉพาะให้ห้องปรับอากาศ

“จากการตรวจหาเชื้อใโควิดนกลุ่​มผู้เดินทาง​เข้า​ประเทศ​รูปแบบ​ Test&Go​ พบมีการติดเชื้อมากขึ้น​ และตรวจพบการติดเชื้อ​สายพันธุ์​ Omicron​ เพิ่มขึ้น​ต่อเนื่อง​ ” ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าว

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อว่า ได้กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่​ ดำเนินการตรวจสอบ​กำกับ​ ติดตาม​ผู้​เดินทาง​ทุกรายขณะเข้าพักในประเทศ​ รวมทั้ง​การกักตัว​ Home​ Quarantine ในกลุ่มผู้เดินทาง​ที่เป็นคนไทย​ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ​โควิด19 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน​ที่กำหนด เพื่อควบคุมป้องกันมีให้เชื้อแพร่กระจาย

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่ กำกับ​ติดตาม​มาตรการ​ VUCA​ เพื่อเตรียม​รับช่วงเทศกาล​ปีใหม่​ โดยเฉพาะ​ร้านอาหารที่ให้ดื่มสุรา​ภายในร้าน​ ขอความร่วมมือให้งดจัดงานในห้องแอร์ และการจัดกิจกรรม​ที่มีคนจำนวนมาก​ เช่น​ คอน​เสิร์ต​ งานบุญ​ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่กระจายแบบคลัสเตอร์ ให้ทุกจังหวัดเร่งประชาสัมพันธ์และติดตามกลุ่มเป้าหมาย​ทุกกลุ่ม ให้ได้รับวัคซีน​มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม608 ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน และกลุ่มที่ฉีด Booster does เพื่อให้ประชาชนมีภูมิต้านทานโรคนี้

***********27 ธันวาคม​ 2564

#กรมสุขภาพจิต