“สดช. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาทักษะวิชาชีพเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนากำลังคนด้าน ICT/Digital ของประเทศ”

ในวันที่ 20 ธันวาคม 2564 นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้เป็นประธานเปิดประชุมสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาโครงการเตรียมความพร้อมทักษะแห่งอนาคต (Future Skills) สำหรับกำลังคนเพื่อการปรับเปลี่ยนสู่ยุคเทคโนโลยีดิจิทัล

การดำเนินโครงการเตรียมความพร้อมกำลังคนด้านมาตรฐานวิชาชีพ ICT รองรับตลาดแรงงานระดับสากลเป็นการสนับสนุนตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอาเซียน ปี พ.ศ. 2563 (The ASEAN ICT Masterplan 2020) ยุทธศาสตร์ที่ 5 ว่าด้วยการพัฒนาทุนมนุษย์ มาตรการที่ 5.2 การพัฒนาทักษะด้าน ICTขั้นพื้นฐานของแรงงานอาเซียน โดยมุ่งเน้น การทบทวนและปรับปรุงมาตรฐานทักษะวิชาชีพด้าน ICT ในภาครัฐและอุตสาหกรรม ทั้งภายในและภายนอกกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน กิจกรรมสำคัญภายใต้โครงการฯ ได้แก่การทบทวนทิศทางปัจจุบันของทักษะด้าน ICT ทั่วโลก และทักษะวิชาชีพด้าน ICT ในอาเซียน การเพิ่มเติมทักษะอาชีพด้าน ICT ที่มีการเปลี่ยนแปลงภายในอุตสาหกรรม ICT ในปัจจุบัน

โดยภายในงานได้มี “พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาทักษะวิชาชีพเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนากำลังคนด้าน ICT/Digital ของประเทศ” เป็นการลงนามความร่วมมือการพัฒนาทักษะวิชาชีพเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนากำลังคนด้าน ICT/Digital ของประเทศ ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนากำลังคนด้าน ICT/Digital ของประเทศให้รองรับ กรอบความตกลงที่เกี่ยวข้องภายใต้ประชาคมอาเซียน โดยร่วมดำเนินการแลกเปลี่ยนข้อมูลและทักษะความรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมและการจ้างงานในอุตสาหกรรม ICT/Digital  เพื่อจัดทำกรอบแนวทางประเมินระดับทักษะความสามารถของนักปัญญาประดิษฐ์อันเป็นที่ยอมรับโดยทุกภาคส่วน และเป็นประโยชน์ต่อแรงงานในการเข้าสู่ระบบแรงงาน ทั้งในระดับประเทศและระดับอาเซียน รวมทั้งสร้างความร่วมมือในการดำเนินการส่งเสริมโอกาสทางวิชาชีพและคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์

“การดำเนินโครงการครั้งนี้ ยังช่วยยกระดับบทบาทของประเทศไทยในเวทีอาเซียน โดยโครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่องภายใต้ ASEAN ICT/Digital Masterplan” นายภุชพงค์ โนดไธสง กล่าว

ผลการศึกษาของโครงการ และการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นและก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่ความร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการนำ Roadmap ด้านการส่งเสริมวิชาชีพ ICT/Digital ด้านปัญญาประดิษฐ์ และแนวทางการพัฒนาบุคลากรและการเตรียมความพร้อมสำหรับทักษะแห่งอนาคต ไปสู่การปฏิบัติจริง