สาระควรรู้!! มะเขือเทศกับการป้องกันความเสื่อม

สถิติของประเทศไทย มะเร็งต่อมลูกหมากเป็น 1ใน 5 ของโรคมะเร็งที่ทำให้ผู้ป่วยชายเสียชีวิตมากที่สุด การป้องกันไม่ให้ต่อมลูกหมากโตเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ มะเขือเทศสีสวยไม่ได้มีดีแค่สีเท่านั้นแต่คุณค่าโภชนาการก็สูงปรี๊ดไปด้วย

โดดเด่นกันตั้งแต่ พลังงานต่ำ พูดง่ายๆ ก็คือ กินมะเขือเทศไม่อ้วน อิ่มท้องแต่พลังงานนิดเดียวผิวสุขภาพดี ต้องกินมะเขือเทศ เพราะผลสดมีวิตามินซีและมีใยอาหารที่ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ถ้าร่างกายขับถ่ายของเสียได้ดีผิวพรรณก็จะสดใสวิ๊งวับ บำรุงสายตา มะเขือเทศมี วิตามินเอและเบต้าแคโรทีนช่วยลดความเสื่อมของจอประสาทตา เมนูข้าวผัดที่มีมะเขือเทศวางข้างจานอย่าเขี่ยทิ้งนะคะ เพราะวิตามินเอ หรือเบต้าแคโรทีนจากมะเขือเทศต้องอาศัยน้ำมันจากอาหารช่วยการดูดซึม

การกินมะเขือเทศเป็นประจำป้องกันต่อมลูกหมากโตและป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้ด้วย ไลโคปีน (Lycopene) สารสีแดงในมะเขือเทศ ซึ่งอยู่ในกลุ่มของแคโรทีนอยด์ สุดยอดของการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย ไลโคปีนช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งโดยเฉพาะ มะเร็งต่อมลูกหมาก ในผลสดของมะเขือเทศมีไลโคปีนและปริมาณไลโคปีนจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อนำมะเขือเทศไปผ่านความร้อน เช่น นำไปปรุงอาหารด้วยวิธี ต้ม นึ่ง ย่าง ผัด เป็นเมนูแสนอร่อย เช่น ไข่เจียวใส่มะเขือเทศ ซุปมะเขือเทศ น้ำพริกอ่อง สปาเกตตี้ซอสมะเขือเทศ เป็นต้น

การกินมะเขือเทศให้ได้ประโยชน์คุ้มค่า ต้องกินแบบผสมผสาน คือกินสดและกินสุก กินผลสด เช่น ใส่ในสลัด เป็นผักเคียงข้างจาน และกินมะเขือเทศที่ผ่านความร้อนปรุงเป็นอาหาร เป็นประจำ เพียงเท่านี้ร่างกายของเราก็จะได้รับสารอาหารดีๆ ที่มีในมะเขือเทศครบถ้วนค่ะ

อย่างไรก็ตาม แม้มะเขือเทศจะมีประโยชน์มาก แต่ผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตมีโปตัสเซียมสูง ต้องหลีกเลี่ยงการบริโภคมะเขือเทศปริมาณมากนะคะ เพราะมะเขือเทศอยู่ในกลุ่มอาหารที่มีโปตัสเซียมสูง

*********************************

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.thaihealth.or.th