กรมควบคุมโรค เร่งดำเนินการตรวจสอบกรณีกลุ่มบุคคลบุกทำร้ายร่างกายครู-นักเรียน โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  เร่งดำเนินการเพื่อตรวจสอบกรณีมีกลุ่มบุคคลบุกรุกทำร้ายร่างกายครู-นักเรียน และทำลายทรัพย์สินทางราชการ โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ แขวงบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร  นอกจากนี้ ยังพบว่าเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา

วานนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2562) นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบโรค มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประสานงานกับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางขุนเทียน กรณีกลุ่มบุคคลบุกรุกและทำร้ายร่างกายบุคลากรและนักเรียน โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์    เพื่อทำการสอบสวนเพิ่มเติมว่ามีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ด้วยหรือไม่

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม พบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวได้มีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณวัดสิงห์ จนมีอาการมึนเมาและเข้ามาก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งตามมาตรา 31 (1) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 บัญญัติ ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา  กรณีดังกล่าวจึงเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายข้างต้น  ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนอยู่ในระหว่างการตรวจสอบกล้องวงจรปิดและรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม หากพบว่าบุคคลใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดสิงห์ก็จะดำเนินการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ต่อไป

กรมควบคุมโรค เน้นย้ำให้ประชาชนเกิดการตื่นตัว ในการจัดงานบุญประเพณีปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามพื้นที่ต่างๆ  ซึ่งสามารถทำให้ลดจำนวนครั้งและความรุนแรงของอุบัติเหตุ   รวมถึงการบาดเจ็บและการทะเลาะวิวาทที่อาจเกิดขึ้นภายในงานได้ หากพบการกระทำผิดกฎหมายสามารถร้องเรียนได้ที่โปรแกรม TAS  โดยสามารถเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์ http://tas.go.th หรือโทร 02 590 3342 และสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

**************************************************

ข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์/สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค