สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : สมูทตี้หูเสือ-สับปะรด เครื่องดื่มเสริมภูมิคุ้มกัน

“หูเสือ”หรือ เนียมหูเสือ เป็นพืชแถบเอเชียและพบได้ทั่วไปในประเทศไทย มีกลิ่นหอมฉุน รสเผ็ดร้อน มีรสเปรี้ยวแทรกอยู่เล็กน้อย นิยมกินเป็นผักแกล้ม ในตำราการแพทย์แผนไทย ช่วยบำรุงร่างกาย นำมาคั้นเอาน้ำหยอดแก้ฝีในหู แก้ปวดหู พิษฝีในหู หูน้ำหนวก ปิดห้ามเลือด ขยี้ทาท้องเด็กแก้ท้องอืด ช่วยเจริญอาหาร แก้ไข้หวัดในเด็ก และแก้โรคหืด ใบ บำรุงร่างกาย แก้ไอเรื้อรัง หืดหอบ แก้อาการปวด ลดไข้ ช่วยรักษาอาการหวัดคัดจมูก ใช้เป็นยาสามัญประจำบ้านในการรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก รักษาอาการบวม ตำพอกแก้ปวดข้อ ใช้ขยี้ทาเพื่อห้ามเลือด ใช้คั้นน้ำทาแผลเรื้อรัง แมลงสัตว์กัดต่อย ใช้ใส่ในยุ้งข้าวเพื่อไล่แมลง ปัจจุบัน มี

การศึกษาทางเภสัชวิทยาพบว่า หูเสือมีฤทธิ์กระตุ้นความอยากอาหาร น้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด ทั้งประเภท gram-positive และ gram-nagative และน้ำยาที่สกัดจากเนียมหูเสือสามารถยับยั้งการหดตัวของกล้ามเนื้อเรียบ ยั้บยั้งเชื้อราและยีสต์ ยับยั้งเอนไซม์ protease ที่เกิดจากเชื้อ HIV

สมูทตี้หูเสือ-สับปะรด

ส่วนผสม สูตรหวานปกติ

1.ใบหูเสือ 5-6 ใบ

2.สับปะรด

3.ฝรั่ง

4.น้ำผึ้ง 15 มิลลิลิตร

5.มะนาว 10 มิลลิลิตร

6.น้ำเชื่อม 25 มิลลิลิตร

7.น้ำสะอาด 100 มิลลิลิตร

8.น้ำแข็ง 1 แก้ว

วิธีทำ

1.นำใบหูเสือ สับปะรด ฝรั่ง มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ

2.ใส่น้ำแข็งลงในโถปั่น ใส่ใบหูเสือ สับปะรด ฝรั่ง และเติมน้ำผึ้งมะนาวลงไปปั่นเข้ากัน ใส่แก้ว ตกแต่งด้วยใบหูเสือเพื่อความสวยงาม

หมายเหตุ : หากท่านที่ไม่ต้องการกินเครื่องดื่มเย็น สามารถนำใบหูเสือชงแบบชาร้อน ดื่มอุ่นๆ ช่วยแก้ไอ แก้หวัดได้

คลินิกแพทย์แผนไทยออนไลน์ : https://lin.ee/47PRVjiFz

ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ฯ : 037-211289