สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : กระดูกไก่ดำ” สมุนไพรแก้ปวดเมื่อย ฟกช้ำ อาการอักเสบของข้อต่อ และกล้ามเนื้อ

กระดูกไก่ดำ เป็นไม้พุ่มขนาดย่อม มีความสูงประมาณ 1.5 – 2 เมตร เจริญเติบโตได้ดีในที่ร่ม ใบเล็กยาวเรียวแหลม เส้นกลางใบสีคล้ำ ใบและรากมีรสขม ดอกเล็กออกเป็นช่อที่ปลายยอดสีชมพูอ่อน ลำต้นและกิ่งก้านมีสีดำ เป็นข้อ ๆ คล้ายขาไก่ และมีฤทธิ์เด่นด้านการรักษาโรคข้อกระดูก จึงน่าจะเป็นที่มาของชื่อ “กระดูกไก่ดำ”

จากการศึกษาการออกฤทธิ์ของกระดูกไก่ดำ พบว่า มีผลแก้ปวด ลดอักเสบ ไม่แตกต่างจากยาแผนปัจจุบัน และทดสอบแล้วในผู้ป่วยที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ในโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร พบว่า  90% หลังจากใช้สเปรยืกระดูกไก่ดำระบุว่าหายปวดหลังใช้สเปรย์กระดูกไก่ดำเพียงครั้งเดียว นอกจากนี้ กระดูกไก่ดำ ยังมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาอีกหลายด้าน เช่น

  • มีฤทธิ์ต้านอักเสบ ลดปวดสูงมาก
  • สารสำคัญในกลุ่ม Flavonoids (Vitexin และ Apigenin) ออกฤทธิ์ผ่านกลไกเดียวกันกับยาต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) โดยไปยับยั้งเอนไซม์ทั้ง Cyclooxygenase (COX) และ Lipoxygenase pathways ทำให้มีผลยับยั้งการหลั่งสารที่เหนี่ยวนำให้เกิดการอักเสบหลายชนิด
  • ออกฤทธิ์ที่ Opioid receptor ซึ่งเป็นกลไกเดียวกับมอร์ฟีน แต่มีฤทธิ์ลดปวดน้อยกว่ามอร์ฟีนประมาณ 2 – 5 เท่า
  • มีกลไกลดการอักเสบเหมือนยาสเตียรอยด์ โดยไปยับยั้ง หรือ Stabilizing Lysosomal Membrane ไม่ให้สร้างสารพวก Hydrolytic enzyme จากเม็ดเลือดขาวออกมาย่อยเซลล์
  • มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการเคลื่อนที่ของเม็ดเลือดขาวไปยังบริเวณที่อักเสบ
  • มีฤทธิ์ลดปวด เทียบเท่ายามาตรฐานอย่างแอสไพริน (Aspirin)
  • พบว่าสามารถออกฤทธิ์ยับยั้งการปวดทั้งที่เกิดจากระบบประสาทส่วนกลางและส่วนปลาย
  • ฤทธิ์ยับยั้งการสร้างหลอดเลือดใหม่ และฤทธิ์ต้านมะเร็ง
  • ไม่พบรายงานความเป็นพิษ

กระทั่งปี 2561 อภัยภูเบศร ได้นำสารสกัดของสมุนไพรกระดูกไก่ดำ มาต่อยอดและผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ภายนอก ใช้แก้ปวด ลดอักเสบ ชื่อว่า “มัสคูลสเปรย์” ซึ่งมีการยืนยันแล้วว่าสรรพคุณไม่แตกต่างจากยาแผนปัจจุบัน และได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรดีเด่นระดับชาติ (Prime Minister Herbal Awards : PMHA) เป็นสเปรย์ช่วยลดปวด ลดบวมที่สะดวกต่อการใช้งานเพียงฉีดพ่นไม่ต้องนวด ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วยในกลุ่มที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อและข้อได้

สูตรสเปรย์กระดูกไก่ดำลดปวด

ส่วนประกอบ

  1. สารสกัดกระดูกไก่ดำ 400 ซีซี (ระเหยแอลกอฮอล์ออก)
  2. เมนทอล 60 กรัม
  3. การบูร 120 กรัม
  4. น้ำมันหอมระเหย 10 ซีซี (กลิ่นเปปเปอร์มินต์)
  5. น้ำมันเขียว (cajuput oil) 2% 8 ซีซี

วิธีทำ ละลายเมนทอลและการบูรให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเติมสารสกัดกระดูกไก่ดำและน้ำมันเขียว คนให้เข้ากันแล้วแต่งกลิ่นเปปเปอร์มินต์ บรรจุลงขวดสเปรย์

ข้อบ่งใช้ ใช้ฉีดบริเวณที่มีอาการปวดหรือมีการอักเสบของข้อต่างๆ

คลินิกแพทย์แผนไทยออนไลน์ : https://lin.ee/47PRVjiFz

ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ฯ : 037-211289