พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยทั้งขนาดใหญ่ และ SMEs ให้ขยายธุรกิจสู่ตลาดโลก คาดดึงนักธุรกิจและผู้ซื้อกว่า 20,000 รายทั่วโลกเข้าร่วมงาน โดยงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63 โดยมีนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ร่วมรับเสด็จ จากนั้น พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับภายในงาน เพื่อให้กำลังใจผู้ประกอบการและเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่พัฒนาฝีมือและผลักดันสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยสู่ตลาดโลก

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศ ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ในแง่ของการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก อีกทั้งยังสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ช่างฝีมือและแรงงานในภาคอุตสาหกรรมถึง 1.2 ล้านคน และในปี 2561 การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ      รวมทองคำ มีมูลค่าถึง 383,713 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4.74 ของการส่งออกทั้งหมดจากประเทศไทย นับเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ไทยอย่างมาก

เพื่อเป็นการตอกย้ำการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับของโลก (Jewelry Hub) กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและส่งเสริมด้านการตลาด ในหลายด้าน อาทิ การจัดทำกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และสร้างการรับรู้โดยตรงแก่ผู้บริโภค เช่น โครงการ Buy with confidence โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (GIT) คู่ขนานไปกับการส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมในต่างประเทศ ผ่านแคมเปญ “Thailand Magic Hands: the spirit of Jewelry Making ” โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งการยกระดับงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems and Jewelry Fair  ซึ่งถือเป็นเวทีการค้าที่สำคัญสำหรับนักธุรกิจ ผู้ซื้อ/ผู้ขาย ในการต่อยอดธุรกิจในหลากหลายมิติ ทั้งการสรรหาวัตถุดิบ การค้าขาย และการสร้างเครือข่ายพันธมิตร รวมทั้งการขยายช่องทางการขายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Ali Express และ thaitrade.com เป็นต้น

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่างาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63 นี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Thailand’s Magic Hands” มหัศจรรย์แห่งหัตถาช่างศิลป์ไทย ที่เชิดชูความงดงามประณีตของช่างฝีมือไทยที่สร้างสรรค์ชิ้นงานตอบโจทย์ความต้องการ  ของผู้บริโภคระดับสากลได้อย่างลงตัว พร้อมมุ่งส่งเสริมความโดดเด่นของฝีมือการผลิตสู่การเป็นศูนย์กลางการค้า   อัญมณีและเครื่องประดับโลก (Jewelry Hub) ต่อยอดการผลิต สู่การออกแบบ การสร้างนวัตกรรม และส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอย่างครบวงจร ภายในงานมีผู้ผลิต และผู้ส่งออกชั้นนำจากไทยและนานาชาติกว่า 900 ราย อาทิ ฮ่องกง ญี่ปุ่น จีน อินเดีย อิสราเอล อิตาลี ประเทศสมาชิกอาเซียน และอื่นๆ อีกมากมาย เข้าร่วมจัดแสดงสินค้า อัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพ ที่ครอบคลุมทุกประเภทสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่อง กว่า 2,000 คูหา และคาดว่า จะมีผู้เข้าชมงานกว่า 20,000 ราย จาก 130 ประเทศทั่วโลก เกิดคำสั่งซื้อภายในงานไม่ต่ำกว่า 2,400 ล้านบาท”

​  นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมและโอกาสทางการค้าเจาะตลาดหลากหลายกลุ่ม อาทิ โซน The New Faces แสดงสินค้าเครื่องประดับจากผู้ผลิตและนักออกแบบระดับ SMEs กว่า 123 รายจากทั่วประเทศเพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการจากภูมิภาคสู่สากล โดยมีผู้ประกอบการจาก 21 จังหวัด อาทิ ลำปาง แพร่ เชียงใหม่ สุโขทัย นครสวรรค์ ตาก สุรินทร์ พังงา นครศรีธรรมราช สตูล เป็นต้น โซนThe Niche Showcase นำเสนอกลุ่มสินค้าใหม่ที่มีโอกาสเติบโตทางการค้าในต่างประเทศสูง 5 กลุ่มสินค้า ได้แก่ High Jewelry (เครื่องประดับชั้นสูง) Heritage & Craftsmanship (เครื่องประดับกลุ่มศิลปวัฒนธรรม) Spiritual Power (เครื่องประดับแนวความเชื่อ/โชคลาง) Luxe Men (เครื่องประดับสำหรับผู้ชาย) และ Beyond Jewelry (สินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ ที่ผสานอัญมณีและเครื่องประดับ)โซน The Jewellers และ IDZ : Innovation and Design Zone แสดงผลงานของดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่และผลงาน ที่มีนวัตกรรม รวมทั้งยังมีการสาธิตการทำอัญมณีและเครื่องประดับของช่างฝีมือไทยโดยสมาคมช่างทองไทย อาทิ การแกะแวกซ์ การฝังอัญมณีและเครื่องประดับ การลงยาสี การลงยาถม การเจียระไนแฟนซี และการประกอบงานรูปพรรณเครื่องประดับ รวมทั้งกิจกรรมสัมมนา และ แล็ปทดสอบอัญมณีเคลื่อนที่บริการภายในงาน

งานแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดเจรจาการค้าระหว่างวันที่ 20 – 22 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 – 18.00 น. และเปิดสำหรับประชาชนทั่วไปในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 – 18.00 น. และวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 – 17.00 น. สามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.bkkgems.com หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

******************************************************

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิย์