ผู้ว่าฯ สุโขทัย ประกาศวาระจังหวัด ขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “สั่นกระดิ่งสร้างสุขคนทุกช่วงวัย เพื่อสุโขทัยรุ่งอรุณแห่งความสุข”

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 เวลา 09.30 น. นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานประกาศวาระจังหวัดสุโขทัย ขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “สั่นกระดิ่งสร้างสุขคนทุกช่วงวัย เพื่อสุโขทัยรุ่งอรุณแห่งความสุข” ความว่า “ขอประกาศเจตนารมณ์ที่จะมุ่งมั่นดำเนินการขับเคลื่อนแนวทางการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะดำเนินการขับเคลื่อนตามแนวทางดังกล่าวให้เกิดผลอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม เกิดการบูรณาการความร่วมมือ และใช้กลไกของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ภาคศาสนา และภาคสื่อมวลชน รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคีเครือข่าย ผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนฯ โดยมีเป้าหมายเดียวกันในการขจัดความยากจนและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนสุโขทัย ในทุกมิติ บูรณาการการทำงาน ทั้งบุคลากร งบประมาณ และทรัพยากรเพื่อขจัดความยากจน และพัฒนาคนสุโขทัยทุกช่วงวัยให้มีความสุขอย่างยั่งยืน และครัวเรือนเป้าหมาย ต้องได้รับการส่งเสริม สนับสนุน ทุกครัวเรือน” ณ ห้องประชุมศรีสัชนาลัย ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย

โอกาสนี้ พระราชวิมลเมธี เจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารศูนย์ขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดสุโขทัย กล่าวสัมโมทนียกถา โดยมอบแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนชาวสุโขทัย ให้ช่วยการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ และการเสริมสร้างศักยภาพในการพัฒนา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหรือทฤษฎีใหม่ หลัก “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน/ราชการ) “บรม” (บ้าน โรงเรียน/ราชการ มัสยิด) “ครบ” (คริสต์ โรงเรียน/ราชการ บ้าน) รวมถึงให้ดำเนินงานกิจกรรม แนวทาง โดยยึดหลักคิดวิธีคิดแบบอริยสัจ 4หรือคิดแบบแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือวิธีคิดโดยอิงเหตุปัจจัยที่เกิดปัญหาและเหตุปัจจัยที่ทำให้ปัญหาดับไป โดยยึดหลักอริยสัจจะ 4 (ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค) พระพุทธองค์ตรัสว่าการเกิดเป็นทุกข์ ความทุกข์หรือปัญหามีมากมายในชีวิต เราพึงทำความเข้าใจและยอมรับว่าชีวิตนี้เป็นทุกข์หรือมีปัญหา ถ้ายอมรับความจริงข้างต้นแล้วก็หาสาเหตุว่า ปัญหาหรือทุกข์นั้นมีสาเหตุมาจากอะไร มีหนทางที่จะแก้ไขได้หรือไม่ วิธีแก้ไขปัญหาต้องทำอย่างไร แล้วลงมือปฏิบัติตามหนทางที่จะแก้ปัญหานั้น ก็จะสามารถแก้ปัญหาความยากจนได้สำเสร็จลุล่วงไปด้วยดี

โดยมีนางกนกพร พรรณเทวี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัย นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นางสาวพัชรอร วงศ์กำแหง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายชยชัย แสงอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย คณะกรรมการ คจพ.จ. นายอำเภอ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประกาศวาระจังหวัด ขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดสุโขทัย โดยจังหวัดสุโขทัย ประกาศวาระจังหวัดฯ พร้อมกันทั้ง 9 อำเภอ ชองทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชน ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ผ่านระบบออนไลน์ Google Meet และ Facebook Live

ในการนี้ นายธวัช ใสสม พัฒนาการจังหวัดสุโขทัย ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คจพ.จ. นำเสนอแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนขจัดความยากจนฯ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำเสมอมา เพื่อให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ผ่านกลไกกระทรวงและส่วนราชการที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในแต่ละมิติ ทั้งด้านสุขภาพ ความเป็นอยู่ การศึกษา รายได้ และบริการภาครัฐ เป็นต้น รวมไปถึงในด้านแหล่งเงินผ่านกลไกธนาคารของรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และกองทุนของรัฐ เช่น กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (กทบ.) กองทุนด้านอื่น ๆ โดยให้จังหวัดเข้าไปขับเคลื่อนการดำเนินงานในระดับพื้นที่ เพื่อนำไปสู่เป้าหมาย “แก้ได้ หายจน ชีวิตมั่นคง ครอบครัวมั่งคั่ง ชุมชนยั่งยืน”ต่อไป

#กรมการพัฒนาชุมชน
#WorldSoilDay
#GlobalSoilPartnership
#UNFAO
#SEPtoSDGs
#SDGforAll@Kmit
#WorldSoilDayCDD