กรมการพัฒนาชุมชน ชวนช้อป OTOP “มีดีมาร์เก็ต” ขนสินค้าเด็ด “ดูดีมีสไตล์” เอาใจคนกรุง

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 เวลา 17.30 น. ณ ชั้น G สุขสยาม ไอคอนสยาม นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมทดสอบตลาด โครงการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant D) ให้มีคุณภาพมาตรฐาน กิจกรรมที่ 1 พัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant D) ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก “มีดีมาร์เก็ต” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ดูดีมีสไตล์” โดยมีนางสาวภัทรลภา สุริโย ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน กล่าวรายงาน นายบัญชา ฉันทดิลก ผู้ช่วยประธานโครงการเมืองสุขสยาม ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน และประชาชนผู้สนใจร่วมพิธีเปิดงาน ภายในงานยกผลิตภัณฑ์โอทอปคุณภาพ กลุ่มของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก ผลงานหัตถศิลป์พื้นถิ่นที่มีคุณภาพ มีเรื่องราวและอัตลักษณ์ของท้องถิ่นที่โดดเด่นน่าสนใจจากทั่วประเทศ จำนวน 48 บูธ มาให้ประชาชนได้เลือกช้อปเป็นของขวัญของที่ระลึกกันอย่างจุใจ ระหว่างวันที่ 3 – 5 ธันวาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 22. 00 น.

นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีฯ กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน มีภารกิจในการดำเนินงาน โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง โดยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้การพัฒนาอาชีพ พัฒนาผลิตภัณฑ์ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีความสามารถในการแข่งขันทั้งตลาดภายในและต่างประเทศได้ สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ประเภทกลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant D) ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมการพัฒนาชุมชน มีจำนวน 212,387 ผลิตภัณฑ์
ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังมีข้อจำกัดในเรื่องคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ รูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ยังไม่สวยงามโดดเด่น ไม่ตรงกับความต้องการของตลาด ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ยังขาดองค์ความรู้ในด้านการบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนได้มีการขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม D ตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ จากผลการดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant D) ที่ผ่านมา มีผลการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม โดยส่งเสริมให้มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสร้างให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน ได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การสร้างตราสินค้าและด้านการตลาดภายใต้แนวคิดหลักการตลาดนำการผลิต ใน 4 ด้านหลัก คือ ด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การสร้างตราสินค้าและด้านการตลาด รวมถึงพันธมิตร ภาคเอกชน อาทิ คิง เพาเวอร์ ไอคอนสยาม ไพร์ซซ่า และ ร้านค้าออนไลน์ เทพช็อป มาร่วมให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค โดยมีการนำแนวความคิดที่สร้างสรรค์มาร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็นสินค้าที่มีอัตลักษณ์ของชุมชนที่โดดเด่น มีการสร้างเรื่องราว ตลอดจนการเพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในยุคดิจิทัลและสามารถสร้างรายได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

รองอธิบดี ฯ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดงาน “มีดีมาร์เก็ต” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ดูดีมีสไตล์” ในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมการทดสอบตลาดจริง เพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาด โดยเฉพาะในเขตชุมชนย่านใจกลางเมืองในกรุงเทพมหานคร ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้เกิดการจัดจำหน่ายในช่องทางที่หลากหลายเพิ่มขึ้น โดยผู้ประกอบการโอทอป ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก จำนวน 48 ผลิตภัณฑ์ จากทั้งหมด 475 ผลิตภัณฑ์ ที่ผ่านการพัฒนาแล้ว ได้มาร่วมออกบูธ เพื่อจำหน่ายสินค้าและพบปะกับกลุ่มลูกค้าจริงตลอด 3 วัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างประสบการณ์ด้านการทดสอบตลาดให้กับกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอปได้นำกลับไปพัฒนาและต่อยอดคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานตรงความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ภายใต้การดำเนินโครงการฯ ยังได้มีการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ โอทอปจากผู้ประกอบการกลุ่มนี้ซึ่งผ่านการพัฒนาและมีความโดดเด่นมากที่สุดจากจำนวน 48 ผลิตภัณฑ์ ให้เหลือเพียง 10 ผลิตภัณฑ์ เพื่อร่วมประกวดคัดเลือกและมอบรางวัลสุดยอดผลิตภัณฑ์ พร้อมโล่เกียรติยศ Queen of D จำนวน 5 รางวัล ในวันนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามการจัดงานครั้งนี้จะประสบผลสำเร็จจะต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ตลอดจนสื่อมวลชนที่ช่วยประชาสัมพันธ์การจัดงาน ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ให้การสนับสนุนการจัดงาน และปลายปีนี้กรมการพัฒนาชุมชน กำหนดจัดงานโอทอปไทย สู้ภัย Covid-19 ระหว่างวันที่ 18-26 ธันวาคม 2564 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ผ่านการคัดสรรจากทั่วประเทศมาจัดแสดง/จำหน่าย กว่า 2,000 บูธ ฝากสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์งานและใช้โอกาสนี้เชิญชวนทุกท่านเที่ยวชมงานล่วงหน้า

สุดท้ายนี้ขอเชิญชวนทุกท่านได้มาเยี่ยมชมงาน “มีดีมาร์เก็ต” และอุดหนุนสินค้าจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ขนสินค้ามาเอาใจคนที่ชอบของตกแต่งห้ามพลาดเด็ดขาด ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 – 22. 00 น. ณ ชั้น G สุขสยาม ไอคอนสยาม…รองอธิบดีกล่าว