ปลัด สธ. ลงพื้นที่นครนายก แนะใช้มาตรการ COVID Free Setting นำไปสู่การเป็นพื้นที่ปลอดภัยทั้งจังหวัด

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ จ.นครนายก ติดตามสถานการณ์โควิด 19 ภาพรวมฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมกว่า 68% ย้ำให้ใช้มาตรการ COVID Free Setting ในทุกรพ. และขยายไปพื้นที่ต่างๆ เพื่อเป็น Free City

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 ที่โรงพยาบาลนครนายก อ.เมือง จ.นครนายก นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานรับมือสถานการณ์โรคโควิด 19 และกล่าวว่า ภาพรวมสถานการณ์ทั่วประเทศดีขึ้น ผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 5,000 ราย เสียชีวิตต่ำกว่า 50 ราย ติดต่อกันหลายวันแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการใช้มาตรการ VUCA ที่เน้น
4 เรื่อง คือ

1.การฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ที่พบผู้เสียชีวิต90-95% เป็นกลุ่มนี้

2.การใช้มาตรการป้องกันตนเองอย่างเข้มงวด ทั้งสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ

3.การใช้มาตรการ COVID Free Setting ในสถานประกอบการ/องค์กร

4.การตรวจคัดกรองด้วย ATK

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า ในส่วนของ จ.นครนายก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12 ราย มีผู้ติดเชื้อสะสม 10,967 ราย ยังรักษาอยู่ 173 ราย เสียชีวิตสะสม 142 ราย ภาพรวมฉีดวัคซีนโควิด 19 ครอบคลุมประชากร 68.65% เฉพาะกลุ่ม 608 ครอบคลุม 70.17% ได้ย้ำให้ใช้มาตรการ COVID Free Setting ในโรงพยาบาลทุกแห่ง เช่น การจัดสภาพแวดล้อมไม่ให้แออัด รักษาระยะห่าง ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมอยู่เสมอ ผู้รับบริการและผู้ให้บริการต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และมีการตรวจหาเชื้อโดยชุดตรวจ ATK เป็นระยะ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับบุคลากรและผู้มาใช้บริการ และให้ขยายการดำเนินการในหน่วยงาน/พื้นที่ต่างๆ เช่นแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด เพื่อให้เป็น COVID Free Area ซึ่งหากร่วมมือกันสร้างพื้นที่ปลอดโควิด 19 เพิ่มขึ้นหลายๆ แห่ง จะสามารถก้าวเข้าสู่การเป็น “นครนายก Free City” คือพื้นที่ที่มีความปลอดภัย 100% ได้

*********************************** 3 ธันวาคม 2564