คุ้มครองสิทธิฯ เข้าพบ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ขับเคลื่อนภารกิจ มุ่งสู่เป้าหมาย “ลดการละเมิดสิทธิมนุษยชน”

วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.30 น. ณ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ดร.โฆษิต สุวินิจจิต คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดร.ธปภัค บูรณะสิงห์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการระงับข้อพิพาท นางสาวนรีลักษณ์ แพไชยภูมิ ผู้อำนวยการกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่กองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เข้าพบ นางแก้วเก้า เผอิญโชค นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย พร้อมด้วย เลขาธิการ และกรรมการสมาคมฯ เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2562-2565) ตลอดจนภารกิจอื่น ๆ ที่สำคัญของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้แก่

1. การจัดทำและขับเคลื่อนแผน 2 ฉบับ (แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2562-2565) และแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2562-2565)

2. การบังคับใช้ พ.ร.บ. 3 ฉบับ (การช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา, การคุ้มครองพยาน, การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท)

3. การผลักดันกฎหมายสำคัญ อาทิ ร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิตฯ, ร่าง พ.ร.บ. ทรมานฯ, และร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. คุ้มครองพยานฯ

4. การปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน (ICCPR, ICESCR, CAT, ICERD, ICPPED) และกระบวนการ UPR โดยมีเป้าหมายสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจคือ “ลดการละเมิดสิทธิมนุษยชน”

ทั้งนี้ นายกสมาคมฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะ 1 ไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และสนับสนุนงานไกล่เกลี่ยการระงับข้อพิพาท โดยจะร่วมมือกันสร้างความรู้ความเข้าใจและส่งเสริมการดำเนินงานด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน และงานไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ และประชาสัมพันธ์โครงการองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนให้กับสมาชิกของสมาคมเพื่อจะได้ร่วมสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2565 ต่อไป