1 – 10 ธ.ค. 64 นี้ กปน. ซ่อมอุโมงค์ส่งน้ำขนาด 1,800 มิลลิเมตร ใกล้ รพ.จุฬาฯ คาดสามารถผันน้ำมาชดเชยได้เพียงพอ ไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำของลูกค้าในพื้นที่

หลังสำรวจพบรอยรั่วของอุโมงค์ส่งน้ำประปาขนาดใหญ่ ย่านลุมพินี กปน. จะจัดซ่อมเร่งด่วน ช่วงระหว่างวันที่ 1 – 10 ธันวาคม 2564 นี้ หากไม่รีบจัดซ่อม อาจส่งผลการสูบจ่ายน้ำของสถานีสูบจ่ายน้ำลุมพินีในอนาคต ระหว่างดำเนินการจำเป็นต้องหยุดสูบจ่ายน้ำจากสถานีสูบจ่ายน้ำลุมพินี เป็นการชั่วคราว และผันน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียงมาชดเชย คาดว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำลูกค้าในพื้นที่

นายคมกฤช ทินกร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) ในฐานะโฆษก กปน. เปิดเผยว่า กปน. พบจุดแตกรั่วของอุโมงค์ส่งน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1,800 มิลลิเมตร บริเวณโครงการก่อสร้างอาคารของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซึ่งจุดดังกล่าวใช้ลำเลียงน้ำประปาให้สถานีสูบจ่ายน้ำลุมพินี เพื่อสูบจ่ายไปยังพื้นที่ให้บริการของสำนักงานประปาสาขาทุ่งมหาเมฆ สาขาสุขุมวิท และสาขาแม้นศรี ได้แก่ เขตยานนาวา เขตบางคอแหลม เขตสาทร เขตบางรัก เขตปทุมวัน (เฉพาะแขวงลุมพินี และแขวงปทุมวัน) เขตวัฒนา (เฉพาะแขวงคลองเตยเหนือ) เขตคลองเตย (เฉพาะแขวงคลองเตย) เป็นต้น จึงจำเป็นต้องจัดซ่อมโดยเร่งด่วน เพื่อไม่ให้รอยรั่วลุกลาม และประการสำคัญ คือ เพื่อให้สถานีสูบจ่ายน้ำลุมพินี สามารถสูบจ่ายน้ำบริการประชาชนในพื้นที่ได้ตามปกติ  ทั้งนี้ สภาพของอุโมงค์ส่งน้ำดังกล่าว อยู่ลึกใต้พื้นดินกว่า 20 เมตร และมีขนาดใหญ่มาก จำเป็นต้องใช้เวลาจัดซ่อมราว 10 วัน ซึ่ง กปน. มีกำหนดการซ่อมระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 21.00 น. ถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 23.59 น. ทั้งนี้ ระหว่างการจัดซ่อม มีความจำเป็นต้องหยุดสูบจ่ายน้ำจากสถานีสูบจ่ายน้ำลุมพินี เป็นการชั่วคราว และผันน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียงมาชดเชยให้เพียงพอ จึงคาดว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำของลูกค้าบางพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่มีการใช้น้ำพร้อมกันในปริมาณมาก โดยเฉพาะช่วงเวลา 05.00 – 10.00 น. และช่วงเวลา 16.00 – 22.00 น. ของแต่ละวัน อาจส่งผลให้น้ำประปาไหลอ่อนลงจากเดิมบ้าง ในบางพื้นที่ แต่โดยรวมถือว่า สามารถใช้น้ำได้ตามปกติ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่าการจัดซ่อมครั้งนี้ใช้ระยะเวลานาน กปน. จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมอย่างรัดกุม โดยระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 21.00 น. ถึงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 23.59 น. ที่ผ่านมา กปน. ได้ดำเนินการทดสอบการหยุดสูบจ่ายน้ำจากสถานีสูบจ่ายน้ำลุมพินี เป็นการชั่วคราว รวม 27 ชั่วโมง  เพื่อประเมินผลกระทบ ผลปรากฏว่า บางพื้นที่น้ำประปาไหลอ่อนลงจากเดิม โดยเฉพาะช่วงเวลาการใช้น้ำช่วงเช้าและเย็น แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ถือได้ว่า การใช้น้ำประปาเป็นปกติ โดย โฆษก กปน. ยืนยันว่า จะดำเนินการจัดซ่อมให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด หรือไม่ได้รับผลกระทบเลย

ทั้งนี้ หากลูกค้าในพื้นที่มีความกังวล สามารถสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงวันและเวลาดังกล่าว โดยช่วงเวลาที่แนะนำในการสำรองน้ำ คือ ช่วงเวลา 13.00 – 16.00 น. และช่วงเวลา 22.00 – 05.00 น. ของแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม กปน. ได้จัดเตรียมรถน้ำไว้ให้บริการในกรณีที่อาจมีบางพื้นที่ได้รับผลกระทบ หากประสบข้อขัดข้องโปรดแจ้ง “ศูนย์บริการประชาชน” โทร. 1125 ตลอด 24 ชั่วโมง กปน. ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ และขอขอบคุณในความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อให้น้ำประปาของทุกท่านได้กลับมาให้บริการตามปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสาร กปน. พร้อมตรวจสอบพื้นที่น้ำประปาไม่ไหล ผ่านแอปพลิเคชัน MWA onMobile ทั้งระบบ iOS และ Android