เดินหน้าเอามื้อสามัคคี “โคก หนอง นา พช.” อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี สืบสานแนวพระราชดำริ พัฒนาคุณภาพชีวิต สู้โควิด-19

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ภายใต้การอำนวยการของ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี โดยนายคำแสน ประเสริฐสุข พัฒนาการอำเภอนาตาล พร้อมด้วย นางสาวรัศมี บุดดีวัน นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ นายวันนชัย ไชยโกฏิ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) และผู้นำชุมชน ร่วมกิจกรรมเอามื้อสามัคคี แปลงโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” แปลงครัวเรือนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับครัวเรือน (Househole Lab Model for quality oflife : HLM) จำนวน 2 แปลง ได้แก่ นายคำดี หลงชิณ บ้านบ๋าหลวง ตำบลพังเคน อำเภอนาตาล ขนาดพื้นที่ 1 ไร่ และแปลง นายบำเพ็ญ เมืองซอง บ้านดอนนางนิล ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี ขนาดพื้นที่ 3 ไร่

โดยกิจกรรมฯ ในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ได้ร่วมกันพัฒนาภูมิทัศน์และฐานการเรียนรู้ ห่มดินด้วยฟาง ใส่ปุ๋ยหมักชีวภาพ เพิ่มเติม และรดน้ำต้นไม้ เพื่อสร้างความชุ่มชื้น สร้างจุลินทรีย์ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ พร้อมเก็บเกี่ยวผลผลิตไว้ในยุ้งฉาง ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด ซึ่งเจ้าของแปลงเผยว่า “กิจกรรมการพัฒนาและสนับสนุนพื้นที่ครัวเรือนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับครัวเรือน ในโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการร่วมแรงร่วมใจกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ตามวัฒนธรรมและวิถีชีวิตเดิมที่พบในทุกพื้นที่ เป็นกระบวนการทำงานเพื่อขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ เพื่อนำเอาวิถีชีวิตดั้งเดิม วัฒนธรรมอันดีของคนไทยย้อนกลับมาปฏิบัติ ให้เกิดการปฏิบัติตามหลักกสิกรรมธรรมชาติ รวมถึงสร้างความเป็นจิตอาสาพัฒนาชุมชน ให้เครือข่ายที่มีพลังและความสามัคคีและอยู่ดีมีสุข คนในครัวเรือนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

ขณะที่ นายคำแสน ประเสริฐสุข พัฒนาการอำเภอนาตาล ได้พบปะกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่า “ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้มาร่วมกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ในการพัฒนาพื้นที่ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการแสดงพลังความร่วมมือและช่วยเหลือเกื้อกูลกันของคนในชุมชนท้องถิ่น จนงานสามารถสำเร็จและผ่านพ้นไปด้วยดี ในอนาคตหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพื้นที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์เรียนรู้ “โคก หนอง นา พช.” และสร้างประโยชน์ให้แก่คนในพื้นที่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกด้วย ” นายคำแสน กล่าวปิดท้าย