“ตรีนุช” เร่งคลอดประกาศคุรุสภาฉบับใหม่ หวังรักษาสิทธิ์ผู้ไม่ผ่านวิชาเอกสมัครสอบครูอาชีวะได้

รมว.ศธ. ติดตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564 ลุ้นประกาศในราชกิจจานุเบกษาสัปดาห์นี้ หวังช่วยรักษาสิทธิ์ผู้ที่ไม่ผ่านวิชาเอกในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตามหลักเกณฑ์ใหม่ สมัครสอบแข่งขันบรรจุเป็นครูอาชีวะ สังกัด สอศ. ได้ทันวันที่ 23 พ.ย.นี้

วันที่ 18 พ.ย. นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ในฐานะประธานกรรมการคุรุสภา (คส.) เปิดเผยว่า ตนมีความเป็นห่วงผู้ที่เข้าสอบขอรับใบประกอบวิชาชีพ ครั้งที่ 1/2564 ที่ไม่ผ่านวิชาเอก ซึ่งจะได้รับการยกเว้นตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564 และจะมีสิทธิ์สมัครสอบแข่งขันบรรจุครูผู้ช่วยสังกัดอาชีวะได้ ตนจึงได้มอบหมายให้ ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา เร่งประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งดูแลการส่งเรื่องไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้ประกาศคณะกรรมการคุรุสภาฉบับดังกล่าว ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายโดยเร็วภายในสัปดาห์นี้

“ เมื่อประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้จะส่งผลให้ผู้เข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 1/2564 ตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู พ.ศ. 2563 ได้รับการยกเว้นการใช้ผลการทดสอบและประเมินสมรรถะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ในวิชาเอก เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู โดยจะสามารถไปสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งกำหนดรับสมัครสอบสอบทางอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ http://vec.jobthaigov.com ระหว่างวันที่ 15 พ.ย.- 23 พ.ย.2564 ได้ทัน เพราะขณะนี้เหลือเวลาการรับสมัครอีกเพียงอาทิตย์เดียวเท่านั้น โดยจะช่วยรักษาสิทธิ์ในการสอบแข่ง” รมว.ศธ.กล่าว.

ทั้งนี้ สอศ.ได้ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยตำแหน่งที่จะดำเนินการสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย คุณวุฒิระดับปริญญาตรี ตำแหน่งที่จะบรรจุและแต่งตั้ง จำนวน 483 อัตรา จำนวนกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก ที่ประกาศรับสมัคร จำนวน 76 กลุ่มวิชา .