สธ.เชียงราย ร่วมแถลงข่าวกิจกรรม “Blooming Chiangrai” เตรียมความพร้อมเปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยว 1 ธันวาคมนี้ “แอ่วหนาว แอ่วเหนือ แอ่วเชียงราย”

วันที่ 15 พ.ย. 64 เวลา 16.30 น. ที่อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง (ไร่แม่ฟ้าหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าว กิจกรรม “Blooming Chiangrai” เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย โดยมีนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย และดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมเปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยว

การแถลงข่าวกิจกรรม “Blooming Chiangrai” ในวันนี้กล่าวถึงการเตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาลที่กำหนดให้จังหวัดเชียงรายอยู่พื้นที่นำร่องรับการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวใน 1 ธันวาคม 2564 เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในจังหวัดเชียงราย โดยในเบื้องต้นจังหวัดเชียงรายได้กำหนดพื้นที่อำเภอ Blue Zone (พื้นที่ที่มีความปลอดภัย) ทั้งหมด 11 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง แม่จัน แม่ฟ้าหลวง แม่สาย เชียงแสน เชียงของ เวียงแก่น เทิง แม่สรวย พาน และเวียงป่าเป้า โดยตั้งเป้าหมาย ใน 1 ธันวาคม ฉีดวัคซีนเกินร้อยละ 70 ซึ่งการเปิดจังหวัดนั้นจะคำนึงถึงความปลอดภัยและการรับวัคซีนที่มีความครอบคลุม การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว แผนการรองรับเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการและสถานประกอบการในพื้นที่ Blue Zone

ด้านนายแพทย์วัชรพงษ์  คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในภาพรวมของการบริการวัคซีนในจังหวัดเชียงราย กลุ่มที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ก็คือ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง รวมไปถึงหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งในขณะนี้ ภาพรวมทั้งจังหวัดได้รับวัคซีนไปแล้วมากกว่าร้อยละ 70 และใน 11 อำเภอเป้าหมาย ในพื้นที่ Blue Zone ได้ดำเนินการไปมากว่าร้อยละ 70 แล้วเช่นกัน จังหวัดเชียงรายจึงได้มีความพร้อมในความปลอดภัย และพร้อมรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งในด้านมาตรการปลอดภัยสาหรับองค์กร (covid fee setting) ในจังหวัดเชียงราย มีผู้ประกอบการสนใจและร่วมลงทะเบียนแล้ว ประมาณ 1,435 ราย และผ่านตามเกณฑ์ประมาณร้อยละ 50 และอีกที่เหลือก็ได้ดำเนินการปรับปรุง เพื่อให้ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด  ก่อนที่จะดำเนินการเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป้าหมาย covid fee setting จะต้องทำในทุกแห่ง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม สถานที่พักที่มีลักษณะคล้ายโรงแรม รวมไปถึงร้านค้า และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย ด้าน Covid free personal พนักงาน ผู้ประกอบการต่างๆ ที่อยู่ในสถานประกอบการต่างๆ ต้องมีความปลอดภัย มีการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ และการฉีดวัคซีนให้มีความครอบคลุมมากกว่าร้อยละ 70 ขึ้นไป ด้าน COVID-Free Environment สิ่งแวดล้อมที่มีความปลอดภัย มีสถานที่ที่เอื้ออำนวยในการให้บริการ และด้าน Covid-free customer ผู้ใช้บริการจะต้องแจ้งผลตรวจ ATK หรือประวัติการได้รับวัคซีน ก่อนเข้ารับบริการ เพื่อให้การเปิดจังหวัดรับนักเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ มีความปลอดภัย