อย. เตือนอย่าเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ “วี ไอ เอส พลัส” อวดอ้างรักษาโรคตา

พบผลิตภัณฑ์ “วี ไอ เอส พลัส ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชนิดเจล (ตรา เจลพลัส)” เลข อย. 10-3-35761-5-0017 โฆษณาทางเว็บไซต์ http://www.gel-vis.com โดยมีข้อความระบุ “…สารอาหารบำรุงสายตาที่ขายดีที่สุดในอเมริกา รูปแบบเจล ดูดซึมในปาก นำไปใช้ได้ใน ๓-๑๕ นาที ผลวิจัยมากมายทั้ง เมกา ยุโรป และประเทศไทย …ชุดบำรุงดวงตา ฟื้นฟูสายตา ดูแลเนื้อเยื่อด้านในและรอบดวงตา ป้องกันโรคสายตา และต้อต่าง ๆ…ด้วยสูตรพิเศษสุดที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อการดูแลเนื้อเยื่อด้านในและรอบดวงตา… ป้องกัน โรคต้อ โรคสายตา ต้อลม ต้อกระจก และต้อต่างๆ…”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากเป็นการโฆษณาแสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. จึงได้สั่งระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “วี ไอ เอส พลัส” ทางเว็บไซต์ดังกล่าว และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

ข้อแนะนำ
ขอให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคทางตา โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์อวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคทางตา เพราะอาจทำให้โรคตาที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้น สูญเสียการมองเห็นได้ วิธีการที่ดีที่สุด คือผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาจากจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพราะดวงตาเป็นสิ่งสำคัญ หากผู้บริโภคต้องการตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นมีสรรพคุณตามที่โฆษณาหรือไม่ สามารถตรวจสอบทาง www.fda.moph.go.th หัวข้อสืบค้นข้อมูลใบอนุญาตโฆษณา หากพบเห็นการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่น่าสงสัย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน App อย. ตรวจเลข หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

***********************************************