ปลัดสธ. กำชับทุกจังหวัดเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด19ในพื้นที่ และฉีดวัคซีนให้กลุ่ม 608 ลดป่วยหนักและเสียชีวิต

วันที่​ 15​ พฤศจิกายน ​2564​​ เวลา7.30​ น.ณ ห้องการบูร​ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ. นนทบุรีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ เป็น​ประธาน​​ประชุม​ศูนย์​ปฏิบัติการ​ฉุกเฉิน​ด้าน​การแพทย์แล​ะสาธารณสุข​กรณี​ โร​คติดเชื้อไ​วรัสโคโรนา​ 2019​ (COVID-19)​ ครั้งที่​ 374 /2564​ ผ่านระบบทางไกล (VDO Conference) กับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข

ปลัดกระทรว​งสาธารณสุข​กล่าวว่า​สถานการณ์​โรคโค​วิด​-19​ มีแนวโน้ม​พบผู้ป่วยติดเชื้อ​ยืนยัน​ทรงตัว ขณะที่ผู้ป่วยอาการหนัก​ และผู้​เสียชีวิต​มีจำนวนลดลง​ โดยพบการระบาดชุมชน​ และครอบครัว​จากการจัดกิจกรรม​เสี่ยง​ ได้แก่​ งานศพ​ งานบุญ​ และสถานที่​เสี่ยง​ได้แก่​ ตลาด​ แคมป์​คนงาน​ เรือนจำ​ จังหวัด​ที่​ต้องจับตา​มองเพิ่ม​เติม​ ในสัปดาห์​นี้​ ได้แก่​ ตรัง​ พัทลุง​ ขอนแก่น​ แจ้งทุกจังหวัด​ค้นหาและฉีดวัคซีน​กลุ่ม​ 608​ ให้ครอบคลุม​ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยหนักและเสียชีวิต และรายงานผลการควบคุม​โรค​ ในตำบลที่พบผู้ป่วย​และผู้เสียชีวิต​ทุกราย​

สำหรับมาตรการรองรับ​การเปิด​ประเทศ​และ เตรียมความพร้อม​กรณี​มีผู้เดินทางเข้าประเทศจำนวนมากขึ้น​ และเปิดสถานบริการ​ช่วงปีใหม่​ ได้กำชับให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศจัดทำแผนปฎิบัติ​การ​เพื่อป้องกันโรคโควิด19 และความเชื่อมั่นแก่ประชาชน,นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ครอบคลุม4มาตรการหลัก ได้แก่​ มาตรการ​ด้านสาธารณสุข​ มาตรการ​ป้องกัน​โรค​ส่วนบุคคล​ มาตรการ​องค์กร​ และมาตรการ​ทางสังคม​ โดยให้ทุกพื้นที่เน้นเฝ้า​ระวัง​ทุกเหตุการณ์​( Event-based Surveillance​) ในโรงแรม​ สถานที่ท่องเที่ยว​ โรงเรียน​ ตลาด​ สถานี​ขนส่ง​ และสนามบิน​ , เฝ้าระวัง​ตรวจจับการระบาดในชุมชน​หนาแน่น​ ,ชุมชน​ที่มีแรงงานต่างด้าว​จำนวน​มาก​ และค้นหา​เชิงรุก​ด้วย​ CCRT​ +ATK​ Screening ร่วมทั้งเร่งฉีดวัคซีน​ให้กลุ่ม​ 608​ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนป้องกันตนเอง​ด้วย​ Universal Prevention​ พร้อมทั้งเน้นจังหวัด​รายงาน​ผลการสอบสวนโรครายกร​ณีพบกลุ่มผู้​สัมผัส​เสี่ยงสูง​ จากผู้ติดเชื้อ​เข้าประเทศ​ในระบบ​ Test&Go และ​ Sandbox

#กรมสุขภาพจิต