‘รมว.อดุลย์’ ให้โอวาทคนงานไทยไปเกาหลี แนะ…เก็บออม เก็บเกี่ยวประสบการณ์ วิธีการทำงาน กลับมาพัฒนาบ้านเกิด

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พบปะให้กำลังใจพร้อมให้โอวาทแก่คนงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี  ตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) จำนวน 200 คน ส่วนใหญ่ทำงานในภาคอุตสาหกรรม เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามกฎหมาย มุ่งมั่น ตั้งใจทำงาน ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ยุ่งเกี่ยวสุรา ยาเสพติด ซื่อสัตย์ รู้จักเก็บออม เพิ่มศักยภาพตนเองทั้งด้านอาชีพ ด้านภาษา พร้อมนำประสบการณ์มาต่อยอดในการประกอบอาชีพ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย

วันที่ (11 กุมภาพันธ์ 2562) ที่ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม กระทรวงแรงงาน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  พบปะให้กำลังใจพร้อมให้โอวาทแก่คนงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี  ตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) จำนวน 200 คน โดยมี นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน นางเพชรรัตน์ สินอวย อธิบดีกรมการจัดหางาน ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน กงสุลใหญ่ กงสุลวีซ่า สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย ผู้อำนวยการสำนักบริการพัฒนาบุคลากรแห่งชาติ ประจำประเทศไทย ร่วมด้วย

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานไทย และกระทรวงแรงงานและการจ้างงานสาธารณรัฐเกาหลี ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี  ตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (Employment Permit System for Foreign Worker : EPS) โดยกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เป็นหน่วยงานฝ่ายไทยที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดหาและจัดส่งแรงงาน สำนักบริการพัฒนาบุคลากรแห่งเกาหลี (Human Resources Development Service of Korea : HRD Korea) เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนนายจ้างเกาหลีในการดำเนินกระบวนการนำเข้าแรงงานไทย ซึ่งในวันนี้เป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่แรงงานไทยในด้านต่างๆ ก่อนการเดินทาง โดยมีการอธิบาย/ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายตามกฎหมายของเกาหลี ด้านสุขภาพร่างกาย การอบรมเรื่องภาษา วัฒนธรรม และกฎหมายว่าด้วยการจ้างแรงงานต่างชาติของสาธารณรัฐเกาหลี การเปลี่ยนงาน/เปลี่ยนนายจ้าง การขอใบอนุญาตทำงาน การจัดทำสัญญาจ้างของแรงงาน การประกันภัยต่างๆ รวมทั้งจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งจะต้องดูแลให้ความคุ้มครองและเตรียมความพร้อมให้คนงานตั้งแต่ก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ขณะทำงานอยู่ในต่างประเทศ และภายหลังกลับจากทำงานในต่างประเทศ เนื่องจากแรงงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะได้รับการคุ้มครองดูแลอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ แรงงานไทยจะต้องได้รับการบริการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยความโปร่งใส ไม่มีการเรียกค่านายหน้าหรือค่าหัวคิวจากคนหางาน คนงานก็จะได้รับรายได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย สามารถเก็บเงินส่งกลับให้ครอบครัวในเมืองไทยได้ ถือเป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ

ในโอกาสนี้ รมว.แรงงาน ได้กล่าวแสดงความยินดีกับคนงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี พร้อมให้โอวาทว่า “ทุกคนเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เราจะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ดังนั้น ขอให้น้องๆ มุ่งมั่น ตั้งใจทำงาน พัฒนาทักษะด้านแรงงาน ต้องยกระดับเพิ่มศักยภาพของตนเองทั้งด้านอาชีพ ด้านภาษา ปฏิบัติตามกฎหมายและวัฒนธรรมของสาธารณรัฐเกาหลี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สิ่งของมึนเมา และการพนัน รู้จักเก็บออมและส่งเงินให้กับครอบครัวที่ประเทศไทย รักษาสุขภาพ ตลอดจนเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการทำงาน เพื่อนำกลับมาพัฒนาประเทศไทย”

ในปี 2561 ที่ผ่านมา กรมการจัดหางานจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) จำนวน 6,203 คน โดยไปทำงานในภาคอุตสาหกรรม จำนวน 3,618 คน ภาคการเกษตร/ปศุสัตว์ จำนวน 665 คน  ภาคการก่อสร้าง จำนวน 734 คน และเป็นคนงานที่ได้รับการจ้างซ้ำ (Re-Entry) จำนวน 1,186 คน สำหรับปี 2562 นี้ ตั้งเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) โดยเทียบเคียงกับสถิติการจัดส่งในปีที่ผ่านมา คือ จำนวน 6,000 คน ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม – 11 กุมภาพันธ์ 2562 แรงงานไทยเดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีแล้ว จำนวน 435 คน โดยในวันนี้เดินทางทั้งหมด จำนวน 200 คน ไปทำงานภาคอุตสาหกรรม จำนวน 190 คน และภาคการเกษตร/ปศุสัตว์ จำนวน 10 คน  แยกเป็นเพศชาย จำนวน 183 คน เพศหญิง จำนวน 17 คน ทั้งนี้ ปัจจุบันมีแรงงานไทยทำงานในต่างประเทศจำนวนมากกว่า 420,000 คน และในปี 2561 กระทรวงแรงงานมีเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศจำนวน 40,000 คน ในประเทศที่เป็นตลาดแรงงานที่สำคัญ และแรงงานไทยให้ความสนใจ อาทิ ไต้หวัน, สาธารณรัฐเกาหลี, ญี่ปุ่น, อิสราเอล และสิงคโปร์ เป็นต้น ซึ่งแรงงานไทยที่อยู่ในต่างประเทศเหล่านี้ถือเป็นบุคคลสำคัญ สามารถส่งรายได้กลับประเทศเป็นจำนวนเงิน 126,428 ล้านบาทต่อปี

พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า แรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศโดยถูกกฎหมาย จะได้รับการคุ้มครอง เพราะกระทรวงแรงงานมีกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ในการช่วยเหลือแรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศหากประสบอุบัติเหตุหรือเสียชีวิต รวมทั้งถูกทอดทิ้งในต่างประเทศ โดยจ่ายค่าสมาชิกกองทุนฯ จำนวน 300-500 บาทต่อคน ตามอัตรากำหนดของประเทศที่เดินทางไปทำงาน ปัจจุบันมีแรงงานไทยทำงานในต่างประเทศจำนวนมากกว่า 420,000 คน และในปี 2562 กระทรวงแรงงานมีเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศจำนวน 45,000 คน ในประเทศที่เป็นตลาดแรงงานที่สำคัญ และแรงงานไทยให้ความสนใจ อาทิ ไต้หวัน, สาธารณรัฐเกาหลี, ญี่ปุ่น, อิสราเอล และสิงคโปร์ เป็นต้น ซึ่งแรงงานไทยที่อยู่ในต่างประเทศเหล่านี้ถือเป็นบุคคลสำคัญ สามารถส่งรายได้กลับประเทศเป็นจำนวนเงินปีละ 140,000 ล้านบาทเศษ

***************************